นายกฯ เล็งใช้เวทีเอเปกแจงน้ำท่วมกับต่างชาติ

การเมือง
2 พ.ย. 54
05:54
10
Logo Thai PBS
นายกฯ เล็งใช้เวทีเอเปกแจงน้ำท่วมกับต่างชาติ

นายกฯ ปัดสไกป์คุยเรื่องน้ำท่วมกับ “ทักษิณ” เล็งใช้เวทีเอเปกทำความเข้าใจกับต่างชาติกรณีน้ำท่วมในไทย หวังเรียกความเชื่อมั่นกลับคืน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะใช้เวทีเอเปกที่จะมีการจัดประชุมในวันที่ 12-13 พ.ย.นี้ที่ประเทศฮาวาย เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติโดยเฉพาะประเทศที่ลงทุนในประเทศไทย และขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งทำแผนฟื้นฟูเพื่อนำไปชี้แจงในเวทีเอเปกจึงทำให้ไม่มีเวลาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชน โดยหลังจากน้ำลดได้เตรียมทำมาสเตอร์แพลน โดยรวบรวมผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำเข้ามาหารือให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันในการทำแผนฟื้นฟูประเทศระยะยาว ขณะที่แนวทางการตั้งกระทรวงน้ำเป็นเพียงข้อเสนอ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ต่างประเทศมีความเข้าใจและมั่นใจที่จะมาลงทุนในประเทศไทยโดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่มาลงทุนในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยจะเร่งกู้นิคมอุตสาหกรรมที่น้ำเริ่มลดลงภายใน 3 เดือน หลังน้ำลดถึงระดับคันกั้นน้ำ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจบิคในการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันจะให้มีการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์โดยไม่เสียภาษีนำเข้า

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำถึงการแก้ปัญหาเรื่องน้ำท่วมในบางจุดที่เกิดความล่าช้าว่า ไม่ได้อยู่ที่การบริหารจัดการแต่เนื่องด้วยมีปัจจัยหลายอย่างโดยเฉพาะความเข้าใจของมวลชนที่บางจุดอาจมีความเข้าใจไม่ตรงกันจึงทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างล่าช้า ส่วนปัญหาที่เรื่องการเปิดปิดประตูระบายน้ำคลองสามวาได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำความเข้าใจกับมวลชนแล้ว โดยให้มีผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด เบื้องต้นวันนี้ (2 พ.ย.) กรุงเทพมหานครจะเข้าไปซ่อมแซมในส่วนที่เสียหาย และให้ตำรวจเข้าร่วมดูแล พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำงานอย่างเต็มที่
สำหรับการระบายน้ำฝั่งตะวันออกดีขึ้นและทรงตัว ขณะที่ฝั่งตะวันตกที่ยังไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มที่เนื่องจากแนวคันกั้นน้ำมีรอยรั่วยาวถึง 7 เมตร จึงสั่งให้กรมชลประทานเข้าไปซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด โดยการนำชีทพายเข้าไปอุดรอยรั่วโดยเริ่มในวันที่ 4 พ.ย.นี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางเดือน พ.ย. ซึ่งขณะนี้ในภาพรวมสามารถพูดได้ว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในจะไม่ท่วมเต็มทุกพื้นที่แน่นอน แต่จะมีกี่เขตและเขตใดบ้างต้องดูประสิทธิภาพของการระบายน้ำและระดับน้ำทะเล ที่กรมอุทกศาสตร์ระบุว่าหลังวันที่ 8 พ.ย.นี้ระดับน้ำทะเลจะลดลงเรื่อยๆ

นายกรัฐมนตรีกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ได้สไกป์ถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อปรึกษาปัญหาน้ำท่วมตามที่เป็นข่าว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง