ชุมชนมัสยิดบางอ้อได้รับผลกระทบจากขยะลอยในน้ำ

3 พ.ย. 54
13:27
15
Logo Thai PBS
ชุมชนมัสยิดบางอ้อได้รับผลกระทบจากขยะลอยในน้ำ

ในปัจจุบัน มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ และมีชาวบ้านจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้อพยพออกจากพื้นที่ ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นคือขยะที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ กทม.มาทำการจัดเก็บ เนื่องจากน้ำท่วมสูง ทำให้ขยะในหลายชุมชนลอยอยู่ในน้ำและกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แม้คนในชุมชนจะช่วยกันจัดเก็บ แต่ไม่มีพื้นที่สำหรับนำขยะไปทิ้ง

สภาพในชุมชนมัสยิดบางอ้อในซอยจรัญสนิทวงศ์ 84 และ 86 แขวงบางอ้อ เขตบางพลัดเต็มไปด้วยขยะที่ลอยอยู่ในน้ำมาเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว แม้คนในชุมชนจะพยายามช่วยกันเก็บขยะมากองรวมกันไว้ตามจุดต่างๆ แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มาเก็บขยะ เนื่องจากเป็นชุมชนแคบและมีน้ำท่วมสูง ทำให้คนในชุมชนแห่งนี้ ทำได้เพียงการมัดถุงขยะให้แน่นและปล่อยให้ลอยตามน้ำ
 
ขยะที่ลอยอยู่ในน้ำจำนวนมาก ทำให้อรวรรณ สุขจิตร ชาวชุมชนมัสยิดบางอ้อ กลัวว่าจะทำให้เกิดการระบาดของโรคได้ เธอต้องหาวิธีป้องกันเชื้อโรค ที่มาจากขยะ รวมทั้งปลิงที่มีชุกชุมในชุมชน

แม้ในชุมชนแห่งนี้จะมีวิธีการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งประธานชุมชนได้ถ่ายทอดให้กับทุกคนด้วยการใช้จุลินทรีย์เอนกประสงค์มากว่า 3 ปี แต่น้ำเน่าเสียในครั้งนี้ไม่สามารถปรับสภาพน้ำที่เน่าเสียได้ เพราะน้ำมีจำนวนมาก

สิ่งที่ชุมชนต้องการมากที่สุดหลังน้ำลดคือวัตถุดิบในการผสมจุลินทรีย์เอนกประสงค์ อย่างกากน้ำตาลเป็นจำนวนมาก เพื่อเร่งบำบัดเสียไม่ให้กระทบกับคนในชุมชนกว่า 100 หลังคาเรือน หรือประมาณ 500 คน ที่อาศัยอยู่ในชุมชนมัสยิดบางอ้อ แม้กรุงเทพมหานคร เตรียมที่จะใช้อีเอ็มบอลช่วยบำบัดน้ำเสีย ในเขตบางพลัดเช่นเดียวกับเขตดอนเมืองก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง