"อยุธยา" เตรียมจัดกิจกรรมทำความสะอาดเมืองครั้งใหญ่ 10 พ.ย.นี้

ภูมิภาค
3 พ.ย. 54
13:33
9
Logo Thai PBS
"อยุธยา" เตรียมจัดกิจกรรมทำความสะอาดเมืองครั้งใหญ่ 10 พ.ย.นี้

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเตรียมจัดกิจกรรมทำความสะอาดเมืองครั้งใหญ่ ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ หลังน้ำที่ท่วมขังนานกว่า 1 เดือนเริ่มลดระดับลง ส่วนการฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 5 แห่ง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในสัปดาห์หน้า

เครื่องจักรกลหนัก และท่อสูบน้ำถูกลำเลียงเข้าไปภายในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ หลังจากถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร แต่เจ้าหน้าที่ต้องชลอการดำเนินงานไว้ก่อน แม้ระดับน้ำจะลดลงแล้ว แต่น้ำที่ขังภายในนิคมอุตสาหกรรมยังคงเท่ากับระดับน้ำด้านนอก ทำให้ไม่สามารถสูบออกได้

เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการกู้นิคมอุตสาหกรรม ทั้ง 5 แห่ง คือ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ,ไฮเทค, สหรัตนนคร,บางปะอิน และแฟคตอรี่แลนด์ ได้ภายในสัปดาห์หน้า และจะดำเนินการให้เสร็จสิ้น ภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

สำหรับแรงงานที่ต้องหยุดงานในช่วงน้ำท่วมทางอุตสาหกรรมจังหวัด ยืนยันว่า จะรับคนงานทั้งหมดกลับเข้าทำงาน ทั้งในระบบลูกจ้างรายวันและพนักงานประจำ ส่วนแรงงานที่โรงงานไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ จะจัดหางานสำรองให้ในพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะที่น้ำที่ท่วมขังบริเวณรอบเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาลดลงมากกว่า 1 เมตร หลังเทศบาลเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา, ป่าสัก และแควลพบุรี ชั่วโมงละ 200,000 ลูกบาศก์เมตร และเตรียมจัดกิจกรรมทำความสะอาดเมือง ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่เศษรฐกิจและโบราณสถาน

สถานการณ์น้ำล่าสุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง ถนนสายหลักรอบเกาะเมืองบางจุดสามารถสัญจรไปมาได้แล้ว คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง