ผู้ว่าฯกทม.เยี่ยมผู้ประสบภัยที่ค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี

ภูมิภาค
3 พ.ย. 54
13:50
28
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกทม.เยี่ยมผู้ประสบภัยที่ค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นห่วงสถานการณ์น้ำในฝั่งธนบุรี ซึ่งยังคงมีน้ำไหลบ่าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และ ขยายวงกว้าง จนถึงขณะนี้เครื่องสูบน้ำที่ กทม.ขอไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีนยังไม่ได้ พร้อมกันนี้ยังได้ไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน กทม.ที่อพยพไปพักอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวจังหวัดชลบุรี ซึ่งขณะนี้ยังมีที่พักอีกจำนวนมาก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตรวจเยี่ยม และ ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ศูนย์พักพิงค่ายนวมินทราชินี อ.หัวฬ่อ จ.ชลบุรี ซึ่งค่ายแห่งนี้แบ่งศูนย์พักพิงออกเป็น 4 แห่ง คือศูนย์มณฑลทหาราบที่ 14 มีผู้ประสบภัยเข้าพักอาศัยจำนวน 205 คน ส่วนที่กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 21รักษาพระองค์มีจำนวน 145 คน ,กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่21 รักษาพระองค์จำนวน 134 คน และ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 21 รักษาพระองค์ จำนวน 70 คน และยังสามารถรองรับผู้ประสบภัยได้อีกกว่า 30 คน ผู้ประสบภัยที่เข้าไปพักพิง ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในเขตสายไหม บางพลัด บางแค และ หนองแขม โดยมาเป็นครอบครัว

โดยค่ายฯแห่งนี้ ยังเตรียมรองรับผู้ประสบอุทกภัยไว้ที่ สถาบันการพละศึกษา วิทยาเขตชลบุรี ซึ่งสามารถรองรับได้อีก 200 คนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีและทหารที่ให้การดูแลผู้ประสบภัยเป็นอย่างดี พร้อมฝากไปถึงชาวกรุงเทพฯที่กำลังประสบภัย หากต้องการอพยพให้แจ้งมายัง กทม. โดยจะย้ายไปที่ศูนย์พักพิงของ กทม. หรือ ศูนย์พักพิงในต่างจังหวัดก็ได้

สถานการณ์น้ำในพื้นที่ กทม.ฝั่งเหนือดอนเมืองยังมีปริมาณน้ำมากแต่ กทม.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ระบายออกสู่ฝั่งตะวันออก รวมถึงน้ำที่ท่วมถนนวิภาวดีรังสิต และ ถนนพหลโยธินแม้ว่าจะมีน้ำปริมาณมากและขยายวงกว้าง แต่ยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ เพราะเมื่อน้ำถึงบึงพระราม 9 จะเข้าสู่ระบบระบายน้ำอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

แต่ที่ห่วงคือ ฝั่งธนบุรีที่มีน้ำจำนวนมากจากอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทุบรี และ อำเภอศาลายา จังหวัดนครปฐม ที่ไหลบ่าลงมา ทำให้ระดับเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และ ขยายเป็นวงกว้างทำให้ไม่สามารถควบคุมระบบน้ำได้ และ เนื่องจากการระบายน้ำฝั่งธนบุรีมีข้อจำกัด จึงประสานไปยังกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ให้ช่วยผันน้ำลงแม่น้ำท่าจีน แต่ที่ผ่านมาได้ขอเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ และ ไม่เข้าใจว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทำไมไม่ขออำนาจจากนายกรัฐมนตรีในการบริหารจัดการน้ำฝั่งธนบุรี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง