ผู้ว่าฯ กทม.สั่งอพยพ 4 แขวงในเขตจตุจักร

สังคม
4 พ.ย. 54
06:39
11
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม.สั่งอพยพ 4 แขวงในเขตจตุจักร

ผู้ว่าฯ กทม.สั่งอพยพแขวงลาดยาว แขวงเสนานิคม แขวงจันทรเกษม และแขวงจตุจักร เขตจตุจักร พร้อมทั้งประกาศให้เขตหนองแขมในแขวงหนองแขมเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าระดับน้ำในคลองส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว เช่นคลองสองเขตสายไหมอยู่ที่ 2.88 เมตร คลองทวีวัฒนาอยู่ที่ 2.76 เมตร คลองมหาสวัสดิ์อยู่ที่ 2.85 เมตร ส่วนคลองรังสิตลดลงเหลือ 3.60 เมตร ขณะที่ระดับน้ำในพื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่ระดับน้ำเพิ่มขึ้น เช่น เขตบางเขน เพิ่มขึ้น 20 - 50 เซนติเมตร  เขตหลักสี่เพิ่มขึ้น 30 เซนติเมตร – 1.20 เมตร เขตมีนบุรี เพิ่มขึ้น 10 -  35 เซนติเมตร เขตคลองสามวา เพิ่มขึ้น 60 - 90 เซนติเมตร เขตหนองจอก เพิ่มขึ้น 5 - 10 เซนิตเมตร และเขตจตุจักร เพิ่มขึ้น 20 เซนติเมตร

ทำให้ กทม.ต้องประกาศให้เขตจตุจักรใน 4 แขวงได้แก่ แขวงลาดยาว แขวงเสนานิคม แขวงจันทรเกษม และแขวงจตุจักร เฉพาะริมคลองเปรมประชากรด้านตะวันตก 100 เมตร และด้านตะวันออกริมทางรถไฟสายเหนือ ให้เป็นพื้นที่อพยพ ขณะเดียวกันยังได้ประกาศให้เขตหนองแขมในแขวงหนองแขม เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ประกาศให้แขวงหนองค้างพลู เป็นเขตอพยพไปแล้ว

ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเผยว่าได้สั่งการให้สำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม เร่งจัดเก็บขยะภายใน 24 ชั่วโมงให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน เนื่องจากปัญหาขยะใน กทม.เข้าขั้นวิกฤต โดยขอให้สนับสนุนบุคลากร เรือ รวมทั้งดัดแปลงรถขยะโดยทำท่อรถขยะให้สูงขึ้น ขณะเดียวกันยังประสานขอเรือจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนี้มี 4 จังหวัดที่ส่งเรือมาให้แล้ว ได้แก่ จังหวัดปราจีนบุรี ราชบุรี นครสวรรค์ และจังหวัดสุโขทัย ส่วนอีก 13 จังหวัด เช่น กำแพงเพชร จันทบุรี ยโสธร และพะเยา กำลังดำเนินการจัดส่งเรือมาให้

 ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่าการนำบิ๊กแบ็กไปกั้นน้ำที่โรคัลโรดจากเขตหลักสี่ ไปถึงเทศบาลหลักหก จังหวัดปทุมธานี คาดว่าจะเสร็จในวันนี้ (4 พ.ย.) ส่วนถนนจันทรุเบกษาติดกับซอยพหลโยธิน 54/1 ไปถึงคลองสอง เขตสายไหม ระยะทาง 6 กิโลเมตร ที่จะนำบิ๊กแบ๊คไปปิดกั้นน้ำ ยังมีปัญหาเรื่องการนำเครื่องจักรกลหนักเข้าไปในพื้นที่ ขณะนี้ได้ประสานขอรถสิบล้อสูงไม่ต่ำกว่า 1เมตร จำนวน 10 คัน และรถเฮี๊ยบอีก 1 คัน เข้าไปในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง