ประธานาธิบดีอิตาลีย้ำนายกฯ ลาออกแน่

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 54
03:02
12
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีอิตาลีย้ำนายกฯ ลาออกแน่

ประธานาธิบดีของอิตาลีย้ำว่า นายกรัฐมนตรีจะลาออกอย่างไม่ชักช้าหลังสภาผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี ซึ่งคาดว่าจะก่อนสิ้นเดือนนี้

รัฐมนตรีในคณะรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ใกล้ชิดรุดเข้าพบนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีของอิตาลี ที่บ้านพัก แต่หลังการหารือนานหลายชั่วโมง ทั้งหมดกลับออกมาโดยไม่ยอมปริปาก

นายแบร์ลุสโคนีกำลังตกที่นั่งลำบาก เพราะแม้ว่าสภาผู้แทนราษฎรจะผ่านความเห็นชอบร่างงบประมาณประจำปีที่เสนอเข้าไปแล้ว แต่ทว่าขณะนี้รัฐบาลกลับขาดความเป็นเสียงข้างมาก ซึ่งหมายความว่ายากที่จะบริหารประเทศต่อไปได้ในสภาพที่จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฝ่ายรัฐบาลมีน้อยกว่าฝ่ายค้าน โดยสภาพเช่นนี้ทำให้นักลงทุนทั่วโลกพากันไม่มั่นใจในเสถียรภาพ ซึ่งสะท้อนออกมาทางตลาดหุ้น

ก่อนหน้านี้นายแบร์ลุสโคนีประกาศลาออกแบบมีเงื่อนไข กล่าวคือ ต่อเมื่อวุฒิสภาผ่านความเห็นชอบร่างงบประมาณประจำปีที่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว โดยการพิจารณาของวุฒิสภาจะมีขึ้นประมาณปลายเดือน พ.ย. แต่นักลงทุนไม่ต้องการให้นายแบร์ลุสโคนีดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนานถึงขนาดนั้น ซึ่งทำให้นายจอร์จิโอ นาโปลิตาโน ประธานาธิบดีของอิตาลี ต้องออกแถลงการณ์มาปลอบขวัญนักลงทุนเหล่านี้ว่า นายแบร์ลุสโคนีจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างไม่ชักช้าหลังจากทั้ง 2 สภาให้ความเห็นชอบร่างงบประมาณประจำปีฉบับนี้

ขณะนี้อิตาลีกำลังมีปัญหาหนี้สินภาคสาธารณะสูงลิบลิ่ว และหากต้องกลายเป็นชาติที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวแบบกรีซ สถานการณ์ของอิตาลีก็จะหนักหนาสาหัสมากกว่า เพราะความที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของสหภาพยุโรป ซึ่งอาจจะเกินวิสัยที่ธนาคารแห่งยุโรป หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ จะเข้าประคับประคองได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง