นายกฯ เผยระดับน้ำท่วมขังลดหลังวางบิ๊กแบ็ก

การเมือง
12 พ.ย. 54
03:28
11
Logo Thai PBS
นายกฯ เผยระดับน้ำท่วมขังลดหลังวางบิ๊กแบ็ก

นายกฯ เผยระดับน้ำที่ท่วมขังในหลายพื้นที่ลดลง หลังวางบิ๊กแบ็ก ระบุเจ้าหน้าที่เร่งซ่อมคันดินที่ชำรุด พร้อมมอบให้กระทรวงคมนาคมกู้ถนนลงภาคใต้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพมหานครว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ได้เร่งดำเนินการวางกระสอบทรายยักษ์ หรือบิ๊กแบ็ก ซึ่งทางฝั่งตะวันออกก็สามารถชะลอน้ำทางด้านเหนือ และช่วยทำให่การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครทำได้ง่ายขึ้น ส่วนฝั่งทิศเหนือของกรุงเทพมหานคร คือ เขตดอนเมือง เขตบางเขน เขตสายไหม พบว่า การวางบิ๊กแบ็กช่วยทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลดลง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำกว่า 70 ตัวตามที่ทางกรุงเทพมหานครร้องขอ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

ขณะที่พื้นที่ฝั่งตะวันตก เจ้าหน้าที่กรมชลประทานเร่งดำเนินการซ่อมแซมคันน้ำที่ชำรุดทั้ง 14 จุด โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณวันที่ 12-13 พ.ย. และเมื่อเสร็จแล้ว จะช่วยทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก ลดระดับลง อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อจำกัดในเรื่องระบบคลองที่เป็นแนวนอน รัฐบาลจึงได้เร่งขุดลอกคูคลองต่างๆ เพื่อช่วยให้การไหลของน้ำลงทะเลได้เร็วขึ้นและสะดวกขึ้น ส่วนเรื่องการคมนามคมนั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเร่งกู้ถนนที่จะลงสู่ภาคใต้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง