ราคายางตกเหลือ ก.ก.ละ 60 ชาวสวนยางร้องรัฐแก้ปัญหา

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 54
09:05
11
Logo Thai PBS
ราคายางตกเหลือ ก.ก.ละ 60 ชาวสวนยางร้องรัฐแก้ปัญหา

ชาวสวนยางในภาคใต้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ หลังลดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 60 บาท จากที่เคยขายได้เกือบ 200 บาท สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะผลกระทบจากโรงงานผลิตยางรถยนต์ถูกน้ำท่วม

ตัวแทนสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล18 แห่ง นำโดยนายชำนาญ เมฆตรง ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด ยื่นหนังสือผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหามาตรการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เนื่องจากขณะนี้ ราคายางพารา ที่เคยขายกิโลกรัมละ150 บาท ลดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 60 บาท และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เช่นเดียวกับชาวสวนยาง พื้นที่ 10 อำเภอ ในจังหวัดตรัง ที่เตรียมเสนอให้รัฐบาล แก้ปัญหาด้วยการประกันราคายางพารา ที่กิโลกรัมละ 120 บาท และรับจำนำยางพารา กิโลกรัมละ 110 บาท เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางในภาคใต้
 
ราคายางพาราลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคม โดยราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ภายในประเทศ รวมถึงยางรถยนต์ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และต้องหยุดผลิต ทำให้ผู้ค้ายางภายในประเทศ จำหน่ายยางพาราได้น้อยลง จึงรับซื้อจากเกษตรกรในราคาต่ำ นอกจากนี้ชาวสวนยางยังเร่งนำยางออกขายจำนวนมาก ทำให้ราคายางพาราตกต่ำอย่างรุนแรง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมประชุมฉุกเฉิน 3 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ในสัปดาห์หน้า เพื่อหามาตรการแก้ไข เบื้องต้น จะจำกัดปริมาณส่งออกยางของทั้ง 3 ประเทศ เพื่อให้ผู้ส่งออกขายยางได้ในราคาไม่ต่ำกว่า 3.5 เหรียญ หรือประมาณ 105 บาท ต่อกิโลกรัม และชะลอการกรีดยางของเกษตรกรในช่วงนี้ออกไปก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง