นิคมฯบางชันยังเฝ้าระวังระดับน้ำ

สังคม
14 พ.ย. 54
02:40
5
Logo Thai PBS
 นิคมฯบางชันยังเฝ้าระวังระดับน้ำ

นิคมฯบางชันยังคงเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้น โดยได้ทำแนวคันกั้นน้ำบริเวณแยกบางชัน พร้อมเร่งสูบน้ำออก เพื่อลดระดับน้ำโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมบางชัน

เจ้าหน้าที่นำหินคลุกมาเทที่บริเวณแยกบางชัน ถนนเสรีไทย เพื่อทำเป็นแนวคันกั้นน้ำ หลังน้ำจากคลองสามวายังคงไหลมาสมทบบนถนนเสรีไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ถนนเสรีไทยตั้งแต่แยกบางชันไปจนถึงคลองบางชันระดับน้ำไม่ลดลง แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามเร่งระบายน้ำออกไปยังคลองแสนแสบ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าหลังจากนี้การระบายน้ำพื้นที่โดยรอบนิคมฯบางชันจะดีขึ้น เนื่องจากได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 2 เครื่อง ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมอู่ทหารเรือเรียบร้อยแล้ว ที่บริเวณคลองสาขาของคลองบางชัน ซึ่งสามารถผลักดันน้ำได้ 0.4 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 4 เครื่องยังคงเร่งสูบน้ำออกนอกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
 
ส่วนสถานการณ์น้ำล่าสุดระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ อยู่ที่ 1.01 เมตรคงที่จากวันก่อน ส่วนประตูระบายน้ำบึงกระเทียม อยู่ที่ 1.12 เมตร เพิ่มขึ้น 5 เซนติเมตร และประตูระบายน้ำคลองหลอแหล 2 อยู่ที่ 1.26 เมตร เพิ่มขึ้น 2 เซนติเมตรซึ่งเจ้าหน้าที่ของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ยืนยันว่าในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันในขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากน้ำที่จะไหลเข้ามาเติมมีทีท่าว่าจะน้อยลงตามลำดับ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่นิคมฯ ยังได้ดำเนินการแจ้งเหตุฉุกเฉินระดับที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ให้ผู้ประกอบการทั้งหมดรับทราบ และให้ผู้ประกอบการย้ายทรัพย์สินและสารเคมีไว้ในที่ปลอดภัย

ด้านนายชลิต ดำรงค์ศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร และ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา โฆษก ศปภ.และเลขานุการคณะทำงานจัดการน้ำในพื้นที่วิกฤติ ของศปภ. ร่วมแถลงข่าวสรุปผลการจัดการในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายชลิต ดำรงค์ศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่าสถานการณ์น้ำตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ลงมาจะมีหลายพื้นที่ที่สถานการณ์ดีขึ้นตลอด เนื่องจากพบว่า ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ที่เหลือคงมีน้ำจากทุ่งไหลลงมาบางส่วน ซึ่งหลังจากนี้จะเหลือน้ำในที่ลุ่ม ซึ่งกรมชลประทานจะเข้าไปดำเนินการสูบน้ำออก

ส่วนน้ำฝั่งตะวันออกของ กทม.ขณะนี้ระดับน้ำพื้นที่ด้านนอกคันกั้นน้ำก็ลดลงเรื่อยๆ เช่น ทุ่งนครหลวง เขตนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ นิคมฯ ไฮเทค อยุธยา เมื่อน้ำมาถึงคลองระพีพัฒน์แยกตก สถานการณ์ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ การบริหารจัดการน้ำจนถึงขณะนี้ฝั่งตะวันออกที่กรมชลประทานดูแล คือ บริเวณนอกคันกั้นน้ำของ กทม.ก็ดึงน้ำที่เข้ามาจากคลองระพีพัฒน์แยกตก เข้ามาสู่คลองรังสิต และบริหารจัดการด้วยการระบายน้ำส่วนหนึ่งออกแม่น้ำนครนายก  โดยในพื้นที่ต่ำลงมาที่บริเวณคลองหกวาสายล่าง ก็ได้ระบายน้ำออกทางแม่น้ำนครนายกเช่นกัน

ส่วนคลองแสนแสบ คลองบางขนากจะเป็นอีกเส้นทางที่จะผันสู่แม่น้ำบางปะกง ซึ่งหลังนี้ก็จะเหลืออีกส่วนที่เป็นส่วนน้อยลงมาสู่คลองชายทะเล ซึ่งกรมชลประทานจะใช้โรงสูบ ทำการสูบน้ำออกบริเวณชายทะเล ทำให้น้ำส่วนที่เหลือที่จะไหลมาสู่พื้นที่ลาดกระบังไม่ได้รับผลกระทบ ส่งผลให้สถานการณ์น้ำพื้นที่นอกคันกั้นน้ำดีขึ้นเรื่อยๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง