เกาหลีใต้ระบุเกาหลีเหนือระดมพลคุกคามกระบวนการเจรจา

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 58
02:22
65
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ระบุเกาหลีเหนือระดมพลคุกคามกระบวนการเจรจา

การเจรจาระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ที่เขตปลอดทหารบริเวณพรมแดน ยังคงดำเนินต่อไปท่ามกลางความตึงเครียดที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลาย เมื่อเกาหลีใต้กล่าวหาว่าเกาหลีเหนือคุกคามกระบวนการเจรจาด้วยการระดมพลทั้งทางทะเลและภาคพื้นดิน

การเจรจาระหว่างผู้แทนระดับสูงของเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบนพรมแดนระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อคลี่คลายวิกฤตความตึงเครียดเริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (23 ส.ค.2558) หลังจากการเจรจากันในรอบแรกเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2558 ที่ใช้เวลาถึง 10 ชั่วโมงยังไม่ได้ข้อยุติ คาดว่าการเจรจากันในรอบที่ 2 จะเป็นการเจรจาแบบมาราธอนเช่นกัน

แม้ว่าการเจรจาจะดำเนินต่อไป แต่สถานการณ์ยังคงตึงเครียดและน่าวิตก เมื่อกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวหาเกาหลีเหนือคุกคามกระบวนการเจรจาด้วยการระดมกำลังทั้งทางทะเลและภาคพื้นดินเพื่อเป็นการยั่วยุ โดยระบุว่า เกาหลีเหนือระดมกองพันทหารปืนใหญ่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าที่บริเวณพรมแดนและยังระดมเรือดำน้ำออกมาจากฐานทัพประมาณ 50 ลำ กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังกล่าวหาว่าเกาหลีเหนือตีสองหน้าขณะที่การเจรจายังดำเนินอยู่

มีรายงานว่าในขณะที่เกาหลีเหนือเคลื่อนย้ายเรือดำน้ำและกองพันทหารปืนใหญ่ เครื่องบินรบของกองทัพสหรัฐฯและเกาหลีใต้ได้ร่วมฝึกซ้อมการโจมตีแบบเสมือนจริงไม่ไกลจากพรมแดน ขณะที่การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ สร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือที่มองว่าเป็นการคุกคาม

วิกฤตความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเกิดขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือขู่จะใช้กำลังทหารตอบโต้ หากเกาหลีใต้ไม่ยอมยุติการกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือที่บริเวณพรมแดน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ร้อนระอุในก่อนหน้านี้เมื่อทหารหน่วยลาดตระเวนพรมแดนของเกาหลีใต้ 2 นายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการเหยียบกับระเบิดที่เชื่อว่าเกาหลีเหนือเป็นคนฝั่งไว้

ขณะที่เกาหลีเหนือต้องการให้เกาหลีใต้ยุติการกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อ แต่เกาหลีใต้ไม่ยอมอ่อนข้อประกาศกร้าวว่าจะดำเนินการกระจายเสียงต่อไปและต้องการให้เกาหลีเหนือเป็นฝ่ายขอโทษก่อนในเหตุการณ์ที่ทหารเกาหลีใต้เหยียบกับระเบิด ซึ่งเป็นชนวนเหตุให้เกาหลีใต้ต้องเปิดการกระจายเสียงเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง