ฝั่งธนบุรีระบายน้ำช้าเพราะเครื่องสูบน้ำเสีย-ขยะเพียบ

สังคม
16 พ.ย. 54
07:46
19
Logo Thai PBS
ฝั่งธนบุรีระบายน้ำช้าเพราะเครื่องสูบน้ำเสีย-ขยะเพียบ

หัวหน้าคณะทำงานด้านการระบายน้ำลงทะเล เผยการระบายน้ำในแนวคลองฝั่งตะวันตกของกทม. หรือฝั่งธนบุรีมีอุปสรรคอยู่หลายจุด โดยมีเครื่องสูบน้ำ ชำรุด 1 เครื่อง มีขยะและสิ่งกีดขวางจำนวนมาก ซึ่งมีพนักงานเก็บไม่พอ

นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าคณะทำงานด้านการระบายน้ำลงทะเล เปิดเผยว่า การระบายน้ำในแนวคลองฝั่งตะวันตกของกทม. หรือฝั่งธนบุรี ขณะนี้มีอุปสรรคอยู่หลายจุด โดยได้ทำรายงานผลการสำรวจการระบายน้ำของคลองฝั่งตะวันตกของกทม.ถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี ได้แก่ สถานีสูบน้ำและประตูเรือสัญจรคลองชักพระ พบว่ามีเครื่องสูบน้ำ ชำรุด 1 เครื่อง แต่ยังระบายน้ำได้ดี สามารถระบายน้ำวันละ 45 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่วนสถานีสูบน้ำคลองมอญ ที่ระบายน้ำได้วันละ 24 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่ยังมีขยะและสื่งกีดขวางจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีพนักงานจัดเก็บไม่เพียงพอ 

ส่วนสถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ สามารถการระบายน้ำวันละ 54 ลบ.ม.ต่อวินาที มีขยะและสิ่งกีดขวางจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่จัดเก็บวันละประมาณวันละ 3 คันรถขยะต่อวัน เชื่อจะสามารถระบายน้ำได้ดีขึ้น ส่วนสถานีสูบน้ำคลองภาษีเจริญ สามารถระบายน้ำวันละ 15 ลบ.ม.ต่อวินาที มีเศษขยะ ถุงพลาสติก ติดที่ตะแกรงจำนวนมาก และมีเครื่องสูบน้ำชำรุดเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อระบายน้ำไปยังคลองบางกอกใหญ่ หากซ่อมแซม และสามารถเดินเครื่องที่สถานีสูบน้ำบางกอกใหญ่ได้เต็มกำลัง จะช่วยให้ชุมชนวัดปากน้ำ ถ.เทอดไท ซึ่งมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 20-25 ซม. มีระดับน้ำลดลง ส่วนสถานีสูบน้ำดาวคะนอง สามารถระบายน้ำได้วันละ 45 ลบ.ม.ต่อวินาที

ทั้งนี้ ได้เสนอแนะนายกรัฐมนตรีให้เพิ่มเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมให้ระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้ได้มากกว่านี้ และเร่งกำจัดวัชพืช ถุงพลาสติกที่สมทบบริเวณเครื่องสูบน้ำตลอดเวลา พร้อมเสนอแนะให้กทม.เพิ่มมาตรการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการทำงาน เพื่อให้ระดับน้ำด้านในประตูน้ำลดลงวันละ 10 ซม. หากทำได้ จะทำให้ฝั่งธนบุรีพ้นวิกฤติภายใน 15-20 วัน และให้เพิ่มเครื่องสูบน้ำขนาด 3 ลบ.ม.ต่อวินาทีที่สถานีคลองชักพระและสถานีสูบน้ำคลองมอญอีกสถานีละ 5 เครื่อง และซ่อมเครื่องสูบน้ำที่ชำรุดทั้งหมดให้สามารถใช้การได้ และให้เพิ่มเจ้าหน้าที่เก็บขยะทุกสถานีสูบน้ำ เพื่อให้เครื่องสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชม. ซึ่งจะส่งผลให้น้ำบริเวณถ.บรมราชชนนี ถ.เพชรเกษม และบริเวณใกล้เคียงมีระดับน้ำลดลงในเร็ววัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง