รัฐบาลมาเลย์ส่งเครื่องอุปโภคบริโภคมูลค่ากว่า 18 ล้านช่วยน้ำท่วมไทย

สังคม
16 พ.ย. 54
11:06
14
Logo Thai PBS
รัฐบาลมาเลย์ส่งเครื่องอุปโภคบริโภคมูลค่ากว่า 18 ล้านช่วยน้ำท่วมไทย

รัฐบาลมาเลเซียมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ มูลค่า 18 ล้านบาท ให้ทางการไทยนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ขณะที่น้ำที่ท่วมขังนานหลายเดือนทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำเน่าเสีย

เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอ่างทองฉีดพ่นยาในน้ำที่ท่วมขัง ชุมชนบ้านรอ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง หลังชุมชนแห่งนี้ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตรมานานกว่า3 เดือน และ น้ำเริ่มเน่าเสีย ซึ่งจังหวัดอ่างทองนั้น ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำลงท้ายเขื่อน

หลายพื้นที่ขณะนี้กำลังเปิดลงทะเบียนช่วยเหลือผู้ประสบภัย เช่น ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี จำนวนมาก ได้นำเอกสารหลักฐานและภาพถ่ายความเสียหายของบ้านไปลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือจากทางการ ซึ่งจะจ่ายค่าเสียหาย ครอบครัวละ 30,000 บาท

ที่จังหวัดนครสวรรค์แม้ว่าในขตเทศบาลนครนครสวรรค์ จะเข้าสู่การฟื้นฟูแล้ว แต่ในอำเภอชุมแสง โดยเฉพาะที่ตำบลทับกฤช ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ ที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพิจิตร ยังมีน้ำท่วมในเขตเทศบาล พื้นที่รอบนอก และชุมชนรอบบึงบอระเพ็ด ทำให้ต้องเร่งสูบน้ำในเขตเทศบาลลงสู่แม่น้ำน่าน เพื่อเปิดการค้าขายตามปกติ

ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ก็ต้องเผชิญกับผลกระทบหลังน้ำลด เนื่องจากนาข้าวเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะในจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเสียหายกว่า 450,000 ไร่ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าว

ขณะที่ความช่วยเหลือจากภาคส่วนต่าง ๆ ยังคงระดมมายังพื้นที่น้ำท่วมภาคกลาง และกรุงเทพมหานครตัวแทนรัฐบาลมาเลเซีย ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภค และ เครื่องใช้ไฟฟ้า จำนวน 13 รถคอนเทรนเนอร์ มูลค่า 18 ล้านบาท ให้ทางการไทย นำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยจะจัดส่งผ่านกองทัพบกไปยังศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง