"ฮิลลารี" เตรียมประกาศให้ความช่วยเหลือไทย

สังคม
16 พ.ย. 54
13:52
5
Logo Thai PBS
"ฮิลลารี" เตรียมประกาศให้ความช่วยเหลือไทย

นายกรัฐมนตรีเตรียมชี้แจงเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ของประเทศในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน พร้อมกล่าวขอบคุณนานาประเทศที่ให้การช่วยเหลือย้ำที่จะเรียกความเชื่อมั่นด้านการลงทุนกลับมาอีกครั้ง ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน จะประกาศความช่วยเหลือจากสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ หลังนายบัน คี มูน เข้าพบ และ กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า ผู้นำไทยจะนำพาประชาชนผ่านพ้นวิกฤตไปได้ในเวลาอันใกล้นี้

การเข้าพบหารือระหว่างนายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นไปอย่างชื่นมื่นต่างก็ย้ำถึงการสนับสนุนภารกิจของกันและกัน และความสัมพันธ์อันดีที่มีให้กัน หลังจากนั้นแถลงข่าวอย่างเป็นทางการโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันได้กระจายความช่วยเหลือจากองค์การสหประชาชาติไปยังผู้ประสบอุทกภัยให้มากที่สุดแล้ว พร้อมชี้แจงการทำงานที่มีทั้งแผนเฉพาะหน้า ระยะสั้นและระยะยาว ส่วนเลขาธิการสหประชาติ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์อุทกภัยของไทย แต่เชื่อมั่นว่า ผู้นำของไทยจะนำพาประชาชนผ่านพ้นวิกฤตไปได้ในเวลาอันใกล้นี้

แต่ระหว่างตอบคำถามสื่อมวลชนนายบัน คี มูน ระบุที่จะนำข้อมูลเหตุการณ์อุทกภัยของบังกลาเทศ และ ไทยไปหารือในที่ประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้ทุกประเทศตระหนักในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และวางแนวทางป้องกันอย่างเข้มแข็ง ขณะเดียวกันเน้นย้ำให้ไทยเฝ้าระวังโรคติดต่อ โดยเฉพาะจากการใช้น้ำที่ไม่สะอาด และควรให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน เพื่อให้การช่วยเหลือเกิดขึ้นโดยไม่เลือกปฏิบัติ

และหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ฟิลิปปินส์นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯจะเข้าพบ และ หารือกับนายกรัฐมนตรีในเวลา 19.30 น.นี้ หลังจากนั้นจะแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีซึ่งคาดการณ์ว่า นางฮิลลารี น่าจะประกาศความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐอย่างเป็นทางการต่อไทย

และในเวลา 21.00 น.นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียนที่อินโดยนีเซียซึ่งนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงเหตุอุทกภัยและเปิดเผยถึงมาตรการหรือโครงการต่าง ๆ ของไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง