เร่งระบายน้ำฝั่งตะวันตก กทม.ก่อนธันวาคม

สังคม
17 พ.ย. 54
05:24
11
Logo Thai PBS
เร่งระบายน้ำฝั่งตะวันตก กทม.ก่อนธันวาคม

คณะทำงานด้านการระบายน้ำลงทะเลเร่งจัดการมวลน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกทม. ซึ่งนอกจากการจัดการขยะแล้ว ยังเตรียมเสนอเพิ่มเครื่องสูบน้ำในระบบโครงข่ายคลองต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (17 พ.ย.) คณะทำงานด้านการระบายน้ำลงทะเล โดยนายอุเทน ชาติภิญโญ ที่ปรึกษาด้านข้อมูลการระบายน้ำของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงาน จะลงพื้นที่ฝั่งธนบุรี เพื่อตรวจสอบคลองโครงข่ายที่เกี่ยวข้องกับการระบายน้ำฝั่งตะวันตก โดยระบุถึงสภาพทางกายภาพของคลองฝั่งตะวันตกที่ทั้งเล็กและไม่มีระเบียบ ทำให้ประสิทธิการป้องกันการกระจายน้ำทำได้ยาก โดยแนวทางที่วางแผนไว้ตอนนี้ก็คือ การจัดการที่คลองทวีวัฒนา คลองมหาสวัสดิ์ และคลองภาษีเจริญ ที่อาจจะต้องทำการหรี่บานประตูน้ำคลองทวีวัฒนาลง จากที่เปิดอยู่ 50 เซนติเมตร ลดลงอีก 20-25 เซนติเมตร เพื่อทำให้การจัดการมวลน้ำที่ไหลผ่านไป ส่งผลกระทบกับประชาชนให้น้อยลง และมวลน้ำที่ท่วมขังจะมีปริมาณที่น้อยพอสำหรับการใช้เวลา 2-3 วันในการจัดการ ก่อนจะพิจารณาเปิดบานประตูขึ้น

ซึ่งการหรี่บานประตูน้ำที่คลองมหาสวัสดิ์จะทำควบคู่ไปกับการผันน้ำผ่านคลองโยง ออกสู่แม่น้ำท่าจีน ด้วยวิธีสูบ และเปิดบานประตู เพื่อการผลักดันน้ำได้เต็มประสิทธิภาพตามเวลาการขึ้นลงของระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนด้วย ซึ่งการลงพื้นที่ของคณะทำงานวันนี้ (17 พ.ย.) จะมีการพิจารณาถึงการเพิ่มเครื่องสูบน้ำที่บานประตูระบายน้ำต่างๆ เป้าหมายนำน้ำออกและลดน้ำไหลเข้าพื้นที่ ซึ่งคณะทำงานจะดำเนินการเร่งด่วนให้แล้วเสร็จก่อนเดือน ธ.ค.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง