ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ "พล.ต.อ.ประชา"

17 พ.ย. 54
13:25
8
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ "พล.ต.อ.ประชา"

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ได้ยื่นญัตติถอดถอด พล.ต.อ.ประชา พร้อม ส.ส. อีก 6 คน โดยอ้างอิงถึงข้อมูลการทุจริตและการกระทำผิดกฎหมาย

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวน 145 คน ใช้กรอบของรัฐธรรมนูญในมาตรา 270 และ 271 รวมลงชื่อยื่นญัตติถอดถอน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมออกจากตำแหน่งตามมาตรา 265 และมาตรา 266 ฐานกระทำความผิดขัดรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ พร้อมถอดถอน ส.ส.ออกจากตำแหน่งอีก 6 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ขั้นตอนหลังจากนี้วุฒิสภาจะส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการสอบสวนและส่งมติกลับให้ที่ประชุมวุฒิสภาก่อนลงมติถอดถอน 3 ใน 5 ตามดุลยพินิจของสมาชิก

และในวันพรุ่งนี้ ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พลตำรวจเอกประชา ในฐานะที่รับผิดชอบเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยประเด็นอภิปรายคือการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ผิดพลาด การทุจริตในการจัดซื้อถุงยังชีพ ความไม่โปร่งใสในสิ่งของและเงินบริจาค รวมถึงการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ

สำหรับการบรรจุวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ภายหลังที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติแล้วจะเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2551 ตามหมวด 10 การเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ตามข้อ169 ที่ระบุว่า เมื่อประธานได้รับญัตติตามข้อ168 แล้วให้ทำการตรวจสอบ หากมีข้อบกพร่องให้ประธานสภาแจ้งผู้เสนอทราบภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับญัตติ ขณะที่สมัยประชุมสภาสามัญทั่วไป จะปิดประชุมในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งฝ่ายค้านยังเชื่อว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรจะให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ของ ส.ส. และบรรจุวาระอภิปรายไม่ไว้วางใจทันภายในสมัยประชุมสภาฯนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง