นิด้าโพลระบุประชาชนเชื่อ พ.ร.ฎ.อภัยโทษเพื่อ “ทักษิณ”

การเมือง
20 พ.ย. 54
08:06
6
Logo Thai PBS
นิด้าโพลระบุประชาชนเชื่อ พ.ร.ฎ.อภัยโทษเพื่อ “ทักษิณ”

นิด้าโพลระบุความเห็นประชาชนเชื่อว่าพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นโทษ กลับประเทศได้ จะทำให้เกิดความวุ่นวายขัดแย้งจากคนกลุ่มต่างๆ

ผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง"การแก้ไขพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษโดยรัฐบาลยิ่งลักษณ์" โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าโพล จากกลุ่มตัวอย่าง 1,273 ตัวอย่าง โดยมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานไม่เกินร้อยละ 3.73 พบว่า ร้อยละ 62.92 ทราบเรื่องการแก้ไขพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งส่วนใหญ่ร้อยละ 44.62 เชื่อว่าเจตนาที่แท้จริงเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยร้อยละ 13.20 ที่เห็นว่าเพื่อสร้างความปรองดองระหว่างคนในชาติ

และหากพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ผ่านร้อยละ 42.18 คิดว่าจะเกิดความขัดแย้งวุ่นวายของคนกลุ่มต่างๆ รองลงมาคือการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับการอภัยโทษและกลับเข้าประเทศ และ เห็นว่าจะกลายเป็นบรรทัดฐานที่เอื้อให้กับผู้กระทำผิดเกรงกลัวกฎหมายน้อยลงตามลำดับ ทั้งนี้ร้อยละ52.68 ไม่เห็นด้วยกับพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษฉบับนี้ ขณะที่ร้อยละ 31.22 เห็นด้วย และ ร้อยละ16.10 ไม่แน่ใจ

 ก่อนหน้านี้นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เผยแพร่จดหมายที่เขียนด้วยลายมือ พ.ต.ท.ทักษิณ ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน ผ่านทางเฟซบุค มีข้อความที่ยืนยันว่าการเสนอพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษของรัฐบาลจะไม่ทำเพื่อประโยชน์ให้กับตัวเขา หรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นการเฉพาะ โดยพร้อมที่จะเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อความปรองดอง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง