ชาวนนทบุรีสลายชุมนุมหลัง กทม.ยอมเปิดประตูระบายน้ำ

ภูมิภาค
20 พ.ย. 54
13:56
20
Logo Thai PBS
ชาวนนทบุรีสลายชุมนุมหลัง กทม.ยอมเปิดประตูระบายน้ำ

ผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดนนทบุรี สลายการชุมนุมและเปิดถนนรัตนาธิเบศร์ หลัง กทม.ยอมเปิดประตูระบายน้ำ 3 แห่ง แต่นัดรวมตัวกันอีกครั้งในวันอังคารหน้า เพื่อทวงถามความคืบหน้าข้อเรียกอีก 4 ข้อ

ผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนนทบุรีกว่า 200 คน รวมตัวกันปิดถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรีกว่า 3 ชั่วโมง เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทำตามข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ได้แก่การเปิดประตูระบายทุกบานที่เชื่อมกับคลองมหาสวัสดิ์จากเดิมระดับ 50 เซนติเมตร เพิ่มเป็น 1 เมตร เพื่อระบายน้ำออกจากจังหวัดนนทบุรีโดยเร็วที่สุด หลังจากถูกน้ำท่วมขังมากว่า 1 เดือน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เพื่อเร่งระบายน้ำให้รถยนต์สามารถสัญจรได้ภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ซ่อมแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาและริมคลองมหาสวัสดิ์ที่ติดกับฝั่งนนทบุรี พร้อมทั้งการประกาศให้จังหวัดนนทบุรีเป็นเขตภัยพิบัติพิเศษและจ่ายเงินชดเชยตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
 
ล่าสุดหลังนายประดิษฐ์ สุคนสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประสานไปยังกรุงเทพมหานคร และ ศปภ. ได้คำตอบว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานคร ได้ยินยอมเปิดประตูระบายน้ำคลองบางอ้อ คลองบางพลัด และคลองบางบำหรุแล้ว ส่วนประตูระบายน้ำหลักอย่างคลองทวีวัฒนานั้นกรุงเทพมหานครขอเวลาในการประเมินผลกระทบอีกครั้ง พร้อมกันนี้รองผู้ว่าฯ บอกอีกว่าจะเร่งดำเนินการตาม 4 ข้อเสนอให้ได้โดยเร็ว สร้างความพอใจให้กับผู้ชุมนุม ซึ่งยืนยันว่าจะมาทวงถามความคืบหน้าอีกครั้งในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้

 ด้าน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย แสดงความเป็นห่วงประชาชนทั้ง กทม.และจังหวัดนนทบุรี โดยบอกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ที่การทำความเข้าใจกับประชาชนเพราะได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งหมด พร้อมกับยืนยันว่า ศปภ.จะเพิ่มมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ โดยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฟื้นฟู ในการกำหนดหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง