นักวิชาการมองพม่าเจรจาปรองดองหวังปูทางเป็นประธานอาเซียนปี 57

ภูมิภาค
21 พ.ย. 54
13:17
13
Logo Thai PBS
นักวิชาการมองพม่าเจรจาปรองดองหวังปูทางเป็นประธานอาเซียนปี 57

รัฐบาลพม่าเร่งเจรจายุติการสู้รบกับกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นการเจรจาระดับตัวแทน ก่อนที่จะเจรจาระดับผู้นำ ที่กรุงเนย์ปิดอว์ โดยนักวิชาการด้านพม่าศึกษามองว่า การพูดคุยเพื่อหยุดยิงครั้งนี้เป็นการปูทางไปสู่การเป็นประธานอาเซียนในปี 2557

ทหารกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ (SSA) บนดอยไตแดง จังหวัดตองยี ประเทศพม่า ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงฝึกยุทธวิธีสู้รบ แม้ว่าจะเพิ่งผ่านการเจรจาระดับตัวแทนของรัฐบาลพม่า ซึ่งนำโดยนายอ่อง มินย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟ และ พล.ท.ยอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อยุติการสู้รบชั่วคราว ปูทางไปสู่การเจรจาทางการเมืองระดับผู้นำที่กรุงเนย์ปิดอว์ โดยผู้นำกองทัพรัฐฉานระบุว่า การเจรจายุติการสู้รบระหว่างไทยใหญ่และพม่าจะเป็นจริงได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความจริงใจของรัฐบาลพม่า

การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลพม่ากับกลุ่มชาติพันธ์ครั้งนี้ ผศ.วิรัช นิยมธรรม ผู้อำนวยการศูนย์พม่าศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร มองว่า เป็นการปูทางไปสู่การเตรียมความพร้อมเป็นประธานอาเซียนในปี 2557 ขณะเดียวกันหลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ ต้องการให้พม่าเป็นประชาธิปไตย เพราะต้องการคานอำนาจการเป็นเจ้าของพื้นที่ของประเทศจีน

รัฐบาลพม่าได้ออกแถลงการณ์เสริมสร้างความสงบร่มเย็นในสหภาพพม่า ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. จากนั้นได้เดินหน้าเจรจากับกลุ่มติดอาวุธที่มีมากกว่า 20 กลุ่ม เพื่อปูทางสู่การยุติการสู้รบแบบถาวร และความร่วมมือทางการเมือง ซึ่งขณะนี้เจรจาไปแล้ว 5 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มสหภาพชาติพันธุ์กะเหรี่ยง (KNU), พรรคคะเรนนีก้าวหน้า (KNPP), แนวร่วมชาติพันธุ์ชิน (CNF), กลุ่มปลดปล่อยชาติพันธุ์คะฉิ่น และกลุ่มไทยใหญ่ เพื่อหาทางแก้ปัญหาการเมืองที่สะสมมาเป็นเวลานาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง