นายกฯนำร่าง พ.ร.ฎ.อภัยโทษขึ้นทูลเกล้าฯวันนี้

การเมือง
22 พ.ย. 54
06:51
5
Logo Thai PBS
นายกฯนำร่าง พ.ร.ฎ.อภัยโทษขึ้นทูลเกล้าฯวันนี้

นายกรัฐมนตรีเตรียมนำร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมภายในวันนี้ ( 22 พ.ย.) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้เป็นผู้ที่อยู่ในข่ายได้รับการพระราชทานอภัยโทษจากร่างฉบับนี้

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวภายหลังรับหนังสือร้องคัดค้านการเสนอพระราชกฎษฎีกาพระราชทานอภัยโทษจาก น.พ.ตุลย์ สิทธิ สมวงษ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน ซึ่งมีประชาชนร่วมลงชื่อคัดค้านกว่า 30,000 คน

 
พล.ต.อ.ประชา ระบุว่า พร้อมรับข้อเสนอของประชาชน แต่ขอยืนยันว่าร่างพ.ร.ฎ.ดังกล่าวรัฐบาลไม่ได้ทำนอกเหนือกฎหมาย จารีตประเพณี และ ไม่ได้ตัดทอนเนื้อหา ที่เกี่ยวกับการทุจริต หรือ ข้อหายาเสพติดออกไป มีเพียงการปรับเนื้อหาสาระบางประการเพิ่มเติมแต่ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บุคคลหนึ่งบุคคลใด หรือ มีรายชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในข่ายผู้ได้รับการอภัยโทษอย่างแน่นอน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนำพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมในวันนี้เพื่อให้ทันกับวาระการเฉลิมพระชนมพรรษาในวันที่ 5 ธันวาคมนี้
 
ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะยังไม่เดินทางกลับมาในช่วงสิ้นปีนี้เนื่องจากยังมีคดีติดตัวอยู่ซึ่งอาจทำให้ถูกจับกุมและไม่ได้รับการประกันตัวได้ แต่ยังคงยืนยันแนวคิดจะช่วยเหลือและคืนความเป็นธรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ได้กลับประเทศไทย โดยจะต้องดูเวลาที่เหมาะสม และเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับกรณีนี้
 
ส่วนที่รัฐสภาจะมีการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เป็นประธาน เพื่อหารือกรอบแนวทางการลดความขัดแย้งในบ้านเมือง รวมถึงแนวทางการนิรโทษกรรมให้กับคดีการชุมนุมทางการเมือง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง