สถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน-กลาง เริ่มคลี่คลาย

ภูมิภาค
23 พ.ย. 54
06:53
9
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน-กลาง เริ่มคลี่คลาย

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ที่เริ่มลดลงทำให้หลายหน่วยงานเร่งฟื้นฟูและทำความสะอาด เก็บขยะและดินโคลนที่มากับน้ำ ขณะที่จังหวัดนครสวรรค์แม้ในพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมือง สถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ผู้ประกอบการบางรายยังไม่สามารถเริ่มดำเนินกิจการได้

หลังสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจของจังหวัดนครสวรรค์คลี่คลายลงแล้ว แต่ผู้ประกอบการบางส่วนยังไม่สามารถเริ่มดำเนินกิจการได้ เนื่องจากสินค้าเสียหายหนัก โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านเครื่องครัว ยังคงต้องระดมคนงานเร่งทำความสะอาด และ คัดแยกสินค้าที่ได้รับความเสียหาย โดยเตรียมน้ำสินค้าที่มีตำหนิขายในราคาต่ำกว่าทุน ส่วนสินค้าประเภทอลูมิเนียมต้องรอเจรจากับเจ้าของโรงงาน เพื่อขอขายคืนสำหรับนำไปหลอมใหม่ สำหรับ จังหวัดนครสวรรค์ ยังมีน้ำท่วมอีก 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเก้าเลี้ยว อำเภอชุมแสง อำเภอลาดยาว อำเภอท่าตะโก อำเภอพยุหะคีรี อำเภอโกรกพระและอำเภอเมืองนครสวรรค์ บางพื้นที่ระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร

ขณะที่โครงการลิเกร่วมใจ สู้ภัยน้ำท่วม ถวายในหลวงฯ ซึ่งจัดขึ้นโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ร่วมกับ พระครูปลัดราชันย์ อริโย พระนักเทศชื่อดัง และชมรมลิเก เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ สำหรับช่วยเหลือน้ำท่วม ล่าสุดจัดขึ้นเป็นอำเภอที่ 8 จากทั้งหมด 12 อำเภอ ที่โรงเรียนบางลายพิทยาคม อำเภอบึงนาราง โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และ มียอดเงินบริจาครวมกว่า 1 ล้านบาทแล้ว

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรีสอร์ตบ้านพักริมแม่น้ำมูลหลายรายในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เร่งปรับปรุงซ่อมแซมสภาพความเสียหายตามห้องพักต่างๆ หลังถูกน้ำท่วมมานานกว่า 3 เดือน เพื่อเตรียมกลับมาเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตามปกติ

ส่วนนักเรียนนักศึกษาและชาวจังหวัดหนองบัวลำภูช่วยกันทำอาหารพื้นเมืองอีสานบรรจุใส่กล่องหลายพันชุด ก่อนลำเลียงผ่านทางเครื่องบินไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ กรุงเทพมหานคร

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองนำข้าราชการและชาวบ้าน ร่วมกันฟื้นฟู ทำความสะอาดชุมชนบ้านรอหลังน้ำลด โดยมีการเก็บขยะ กวาดล้างถนน รวมถึงล้างดินโคลนที่ติดมากับน้ำในบ้านที่มีผู้พิการและผู้ชรา จากนั้นยังพ่นหมอกควันในแหล่งที่มีน้ำขังพร้อมน้ำสารอีเอ็มฉีดลงบำบัดน้ำเสีย ในน้ำที่ท่วมขัง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานียังพบน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสะแกกรัง ในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลสะแกกรัง ตำบลเกาะเทโพ และ ตำบลท่าซุง เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านหลายสายยังจมอยู่ใต้น้ำ ชาวบ้านยังสัญจรด้วยความยากลำบาก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง