นัมเบอร์วันแกลเลอรี่จัดแสดงนิทรรศการ "โอตาคุ"

Logo Thai PBS
นัมเบอร์วันแกลเลอรี่จัดแสดงนิทรรศการ "โอตาคุ"

ความหลงใหลการ์ตูนญี่ปุ่น เป็นที่มาของนิทรรศการโอตาคุ ที่ผู้ชมจะได้เห็นถึงความนิยมในการ์ตูนและเกมญี่ปุ่นของวัยรุ่นไทย ผ่านมุมมองของศิลปินที่เรียกได้ว่าเข้าใจวัยรุ่นกลุ่มนี้

วัยรุ่น 13 คนในชุดตัวละครจากการ์ตูนและเกมญี่ปุ่นนั่งเรียงกันหน้าโต๊ะอาหาร องค์ประกอบของภาพที่ไม่ต่างอะไรกับ The Last Supper ของลีโอนาร์โด ดาวินชี หากอาหารมื้อสุดท้ายตรงหน้า กลับเป็นหนุมานที่ถูกจับมาทำซูชิ ซึ่งชรินทร ราชุรัชต เลือกมาเป็นตัวแทนวัฒนธรรมไทยที่ดูล้าสมัยในสายตาวัยรุ่นบางกลุ่ม หนึ่งในภาพจากนิทรรศการ "โอตาคุ" ชื่อเรียกที่หมายถึงกลุ่มคนหมกมุ่นเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากๆ โดยในไทยมักใช้เรียกผู้คลั่งไคล้การ์ตูนหรือเกมญี่ปุ่น

เพราะเป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านการ์ตูนตั้งแต่เด็ก และเคยมีร้านเช่าการ์ตูนเป็นของตัวเอง ทำให้ชรินทรมองว่าการ์ตูนญี่ปุ่นคล้ายเป็นจักรวรรดินิยมทางวัฒนธรรม ความรัก เวลา และค่าใช้จ่ายที่เหล่าโอตาคุยินดีมอบให้อย่างสม่ำเสมอ เปรียบได้กับลัทธิทางศาสนา สะท้อนออกมาในหลายภาพถ่าย ตกแต่งด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก

ซากวัดที่จมน้ำท่วมในพื้นหลังของรูป Catastrophe ไม่เพียงสื่อภาพวัฒนธรรมไทยในสายตาของเด็กรุ่นใหม่กลุ่มนี้ แต่ยังบ่งบอกว่าภัยพิบัติใดก็ไม่ใช่อุปสรรคในการรวมตัวกันทำงานอดิเรกที่รัก งานการ์ตูนที่จัดขึ้นเกือบทุกเดือนที่ชรินทรไปร่วมอยู่บ่อยครั้ง ยังเป็นแหล่งรวมตัวของคอสเพลย์ หรือการแต่งตัวตามตัวละครที่ชอบ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะรู้จักกันในโลกออนไลน์ กลายเป็นสังคมส่วนตัวที่ไม่แสวงหาการยอมรับจากคนนอก

ภายในงานยังมีการจัดฉายหนังสั้น Fata Morgana ที่หมายถึงภาพลวงตาในภาษาอิตาลี เล่าเรื่องเด็กสาวในชุดคอสเพลย์สลับกับชุดธรรมดา เปรียบเวลาอยู่กับงานอดิเรกที่ชื่นชอบว่าเหมือนอยู่ในโลกความฝัน ขณะที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในโลกแห่งความจริง ซึ่งบางครั้งไม่อาจหาเส้นแบ่งได้ นิทรรศการโอตาคุจัดแสดงที่นัมเบอร์วันแกลเลอรี่ อาคารเดอะสีลมแกลอเรีย จนถึงวันที่ 10 ธันวาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง