น้ำท่วมภาคใต้ขยายวงเป็น 6 จังหวัดแล้ว

ภูมิภาค
24 พ.ย. 54
06:34
7
Logo Thai PBS
น้ำท่วมภาคใต้ขยายวงเป็น 6 จังหวัดแล้ว

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคใต้ขณะนี้บางพื้นที่เริ่มวิกฤติแล้ว เพราะมีระดับน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะในจังหวัดพัทลุงซึ่งเกิดน้ำป่าไหลหลากเมื่อ 3 วันก่อน ขณะนี้ถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยทั้งจังหวัดแล้ว ชาวบ้านหลายครอบครัวเริ่มอพยพออกจากพื้นที่

ชาวบ้าน ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน และ ชาวบ้าน ต.นาปะขอ ต.จองถนน อ.บางแก้ว จ.พัทลุง กว่า 150 ครอบครัวต้องอพยพไปกางเต้นท์อาศัยริมถนน หลังหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง และ กระแสน้ำไหลเชี่ยวไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ขณะที่ปริมาณน้ำในคลองหลายแห่งเริ่มล้นตลิ่งทำให้เทศบาล ต.เขาชัยสน ต้องเร่งทำแนวกั้นน้ำป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาล ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประกาศ พื้นที่ 11 อำเภอ ของจังหวัดพัทลุง เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ว

ส่วนชาวบ้านที่อาศัยริมแม่น้ำสุไหงโกลกจังหวัดนราธิวาส เริ่มใช้เรือในการเดินทาง แทนรถยนต์ หลังน้ำจากแม่น้ำโกลกเข้าท่วมพื้นที่ 8 ชุมชนสูงกว่า1 เมตร ชาวบ้านหลายครอบครัว โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านชั้นเดียวต้องอพยพไปอยู่นอกพื้นที่ ซึ่งน้ำที่เอ่อล้นแม่น้ำสุไหงโกลกครั้งนี้เกิดจากฝนที่ตกติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำจากเทือกเขาในอำเภอสุคีรินไหลมาสมทบ

ส่วนในจังหวัดสงขลาขณะนี้น้ำในคลองอู่ตะเภาได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านทุ่งมะขาม ตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตรถึง1 เมตร เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานสงขลาเร่งเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และเฝ้าสังเกตุปริมาณน้ำ เพื่อเฝ้าระวัง

ช่วงนี้ทะเลด้านจังหวัดสงขลามีคลื่นลมแรงส่งผลให้คลื่นซัดถนนเลียบชายทะเล ในอำเภอจะนะ เสียหายเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องติดป้ายเตือนผู้ใช้เส้นทางให้เพิ่มความระมัดระวัง เช่นเดียวกับถนนเลียบชายทะเล ที่บ้านแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ถูกคลื่นซัดเสียหายนับร้อยเมตรและยังทำให้ต้นมะพร้าวริมชายหาด หักโค่น ชาวบ้านต้องเร่งนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้นคลื่น โดยฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในภาคใต้ระยะนี้ เป็นผลมาจากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบแล้ว 6 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี พัทลุง ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา ส่วนใหญ่เป็นน้ำท่วมในพื้นที่ราบลุ่ม

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง