รมว.เกษตรฯยอมรับน้ำทะเลหนุนสูงเป็นอุปสรรคการระบายน้ำลงทะเล

สังคม
25 พ.ย. 54
05:03
9
Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯยอมรับน้ำทะเลหนุนสูงเป็นอุปสรรคการระบายน้ำลงทะเล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการน้ำฝั่งตะวันตกยอมรับยังมีน้ำค้างทุ่งปริมาณมาก และน้ำทะเลหนุนสูงในช่วง 1-2 วันนี้ จะเป็นอุปสรรคการระบายน้ำลงทะเล

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการน้ำฝั่งตะวันตก ซึ่งในปัจจุบันยังมีน้ำค้างทุ่งอยู่ปริมาณมากถึง 2,500 ล้านลูกบาศก์เมตร เปิดเผยว่า
ปริมาณน้ำค้างทุ่งไล่ลงมาจากทุ่งผักไห่, เจ้าเจ็ด, บางยี่หน, พระยาบันลือ และพระวิมล โดยกรมชลประทานกำลังพยายามกั้นน้ำตามจุดตามช่วงต่างๆ และสูบออกก่อนที่จะไหลเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานคร

แต่ในช่วง 1 - 2 วันนี้ คือระหว่างวันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน ภาวะน้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้ง ทำให้ยากต่อการระบายน้ำสู่ทะเล จึงจำเป็นต้องกั้นน้ำและสูบออกเป็นระยะ โดยคาดว่าในสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม สถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติได้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดนนทบุรี หลังจากที่กรุงเทพมหานครยอมเปิดประตูระบายน้ำ 3 แห่ง ในแนวติดต่อฝั่งตะวันตก แนวคลองมหาสวัสดิ์ เป็นวันที่ 2 นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ระดับน้ำในพื้นที่บางบัวทอง บางกรวย ไทรม้า ลดลงวันละ 3-5 เซนติเมตร แต่ห่วงภาวะน้ำทะเลหนุนสูงวันนี้จะทำให้ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นอีก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง