ผู้แทน 191 ประเทศประชุมเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกครั้งที่ 17

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 54
02:39
12
Logo Thai PBS
ผู้แทน 191 ประเทศประชุมเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกครั้งที่ 17

ผู้แทนจาก 191 ประเทศร่วมประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกครั้งที่ 17 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแอฟริกาใต้ โดยประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องของความเป็น และ ความตายสำหรับคนส่วนใหญ่

การประชุมภาคส่วนต่าง ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก หรือ ค็อบ ครั้งที่ 17 เป็นคณะทำงานที่มีส่วนในการตัดสินใจหลักเกี่ยวกับการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกของสหประชาชาติ โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 17 ที่เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ มีผู้แทนจาก 191 ประเทศและสหภาพยุโรปเข้าร่วม เพื่อหาแนวทางในการลดการปล่อยมลพิษที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีระดับมลพิษในชั้นบรรยากาศสูงทำลายสถิติเดิม

นายจาค็อบ ซูม่า ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ กล่าวในการเปิดประชุมว่า สำหรับคนส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนา และ แอฟริกาใต้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องของความเป็นและความตาย ภาคส่วนต่าง ๆ ต้องมองให้ไกลกว่าผลประโยชน์ของประเทศชาติ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นผลดีต่อมนุษย์ร่วมกัน

สิ่งที่น่าจับตามองในการประชุมครั้งนี้คือสัญญาเกียวโต ซึ่งมีการลงนามเมื่อปี 2540 เรียกร้องให้ประเทศอุตสาหกรรม 37 ประเทศลดการปล่อยคาร์บอนไปให้น้อยกว่าระดับที่ปล่อยในปี 2533 ร้อยละ 5 ให้ได้ภายในปีหน้าไม่เช่นนั้นจะมีต้องจ่ายค่าปรับ โดยสหรัฐไม่ได้ลงนามในสนธิสัญญานี้เพราะเห็นว่า ไม่มีผลบังคับใช้กับจีนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง