ชาวบางบัวทองให้ปากคำศาลปกครองกลาง

สังคม
29 พ.ย. 54
11:12
10
Logo Thai PBS
ชาวบางบัวทองให้ปากคำศาลปกครองกลาง

ในวันนี้กลุ่มชาวบ้านอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ที่ยื่นฟ้อง ศปภ.และ กทม. ให้ปากคำต่อศาลปกครอง

จากกรณีที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) มีมติให้กู้ทางหลวงหมายเลข 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี และสายกาญจนาภิเษก ขณะที่กรุงเทพมหานครสั่งปิดประตูระบายน้ำ และเสริมกระสอบทราย ช่วงเชื่อมต่อคลองมหาสวัสดิ์และพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เป็นเวลานาน ชาวบ้านอำเภอบางบัวทองจึงยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง โดยขอให้ศาลสั่งระงับการกู้ทางหลวงหมายเลข 340 และถนนกาญจนาภิเษก พร้อมสั่งระงับการปิดประตูระบายน้ำ รวมถึงการเสริมกระสอบทรายตามแนวคลองมหาสวัสดิ์

นางทศศิริ พูลนวล ตัวแทนชาวบ้าน ระบุว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้เป็นไปเพื่อให้กลไกของรัฐในการบริหารจัดการน้ำและสิ่งแวดล้อมมีประสิทธิภาพและมีทางออกที่ชัดเจน ซึ่งการยื่นร้องต่อศาลปกครองวันนี้ (29 พ.ย.) มีตัวแทนของ ศปภ. คือนายชัชวาลย์ ปัญญาวาทีนันท์ รองอธิบดีกรมชลประทาน และคณะจากหลายหน่วยงาน ทั้งกรมทางหลวงและสำนักการระบายน้ำ

ขณะที่สถานการณ์น้ำย่านคู้บอน แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน โดยเฉพาะซอยคู้บอน 27 ที่มีหมู่บ้านจัดสรรอยู่ในพื้นที่กว่า 30 หมู่บ้าน ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ลดลงมาประมาณ 50 เซนติเมตรแล้ว จนเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ประมาณ 10-20 เซนติเมตร ประชาชนเริ่มกลับเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สิน และทำความสะอาดบ้านเรือนแล้ว ซึ่งบางส่วนเชื่อว่าถึงแม้จะมีการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เพิ่มอีก ระดับน้ำก็คงเพิ่มไม่เกิน 10 เซนติเมตร ซึ่งถือว่ารับได้ และยินดีแบ่งเบาภาระให้คนเหนือประตูระบายน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง