ลำลูกกา-ดอนเมืองชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง

สังคม
29 พ.ย. 54
13:49
27
Logo Thai PBS
ลำลูกกา-ดอนเมืองชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง

ชาวลำลูกการ้องกทม.ขอเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ 3 วัน เพื่อลดระดับน้ำในพื้นที่ ขณะที่ชาวดอนเมืองเรียกร้องให้ ศปภ.ปิดแบริเออร์บริเวณ ถ.วิภาวดีรังสิต

ชาวชุมชนแขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กว่า 100 คน นัดชุมชนประท้วงศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ให้ปิดแบริเออร์หรือแท่งคอนกรีตบริเวณเกาะกลางถนนวิภาวดีรังสิต 2 จุด คือที่บริเวณฝั่งตรงข้าม สน.ดอนเมือง และฝั่งตรงข้ามหน้าซอยวิภาวดีรังสิต 33 มีความกว้างจุดละ 3เมตร เนื่องจากน้ำในถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้าได้ไหลเข้าท่วมชุมชนฝั่งถนนวิภาวดีรังสิตขาออก ได้แก่ ชุมชนธนินธร ชุมชนเปรมประชา และชุมชนซอยวิภาวดีรังสิต 33 เป็นเหตุให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจาก 70 เซนติเมตร เป็น 90 เซนติเมตร หรือให้ย้ายจุดเปิดแท่งคอนกรีตขึ้นไปทางสนามบินบินดอนเมืองอีก 100 เมตร เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

นอกจากนี้ชาวชมุชนแขวงสนามบินยังต้องการให้กรมชลประทาน กรุงเทพมหานคร และ ศปภ. เร่งระบายน้ำออกจากชุมชนโดยเร็ว เพราะขณะนี้ชาวบ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก และ ศปภ.ควรชี้แจงทำความเข้าใจการเปิดแท่งคอนกรีตด้วย

ด้านชาวอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ชุมนุมเพื่อไม่ให้กรุงเทพมหานครลดบานประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ จาก 1.50 เมตร เป็น 1.00 เมตร เนื่องจากทนกับน้ำท่วมขังมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ซึ่งการเปิดบานประตูระบายน้ำให้กว้างขึ้น ทำให้ระดับน้ำลดลง จากต้นขาเหลือเพียงหัวเข่า พร้อมกันนี้ยังอ้างว่า การเปิดประตูระบายน้ำดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนสายไหมมากนัก และจะขอเปิดเพียง 3 วันเท่านั้น

ส่วนชาวบ้านเขตสายไหมแสดงความเห็นใจชาวลำลูกกาและยินยอมให้เปิดประตูระบายน้ำ แต่เห็นว่า ควรผ่านการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบนพื้นฐานของหลักการ

ขณะนี้ระดับน้ำใต้ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่รถเล็กยังสัญจรไปมาได้ ซึ่งพื้นที่จะได้รับผลกระทบต่อไป คือเขตสายไหม เขตบางเขน เขตคันนายาว และเขตคลองสามวา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง