กทม.เปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม 4 แห่ง ช่วยชาวลำลูกกา

สังคม
30 พ.ย. 54
08:24
21
Logo Thai PBS
กทม.เปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม 4 แห่ง ช่วยชาวลำลูกกา

ผู้ว่าฯ กทม.สั่งเปิดบานประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เพิ่มขึ้นเป็น 1.30 เมตร และให้เปิดบานประตูระบายน้ำเพิ่มอีก 3 แห่ง เพื่อเร่งระบายน้ำให้ชาวอำเภอลำลูกกา หลังสถานการณ์ระดับน้ำตามคลองต่างๆ ของ กทม. คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ทุก 24 ชั่วโมง

ปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี กับกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการให้เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เพิ่มขึ้น เพื่อลดระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่อำเภอลำลูกกามากว่า 2 เดือนนั้น ล่าสุด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมสั่งเปิดบานประตูระบายน้ำของกรุงเทพมหานครเพิ่ม 4 แห่ง โดยเปิดบานประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เพิ่มจาก 1.00 เมตร เป็น 1.30 เมตร, ประตูระบายน้ำคลองสามวาจาก 80 เซนติเมตร เป็น 90 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายน้ำจากพื้นที่ลำลูกกาและคลองหกวาสายล่าง ลงสู่คลองแสนแสบ เข้าสู่ระบบระบายน้ำของอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 สถานีสูบน้ำพระโขนง

นอกจากนี้ยังสั่งให้เปิดประตูระบายน้ำลำบึงขวางและประตูระบายน้ำลาดกระบัง เพิ่มจาก 1.00 เมตร เป็น 1.20 เมตร เพื่อระบายน้ำจากลำลูกกา คลองหกวาสายล่าง ช่วงคลอง 7-12 ลงสู่คลองประเวศบุรีรมย์ ออกอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 สถานีสูบน้ำพระโขง โดยจะมีการทบทวนและประเมินสถานการณ์น้ำทุก 24 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจากนี้ไปกรุงเทพมหานครไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหรี่บานประตู เนื่องจากสถานการณ์น้ำเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังขอบคุณ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่สนับสนุนจุดยืนการทำงานของกรุงเทพมหานคร และเห็นตรงกันว่า กฎหมายต้องอยู่เหนือกฎหมู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง