กมธ.ชื่นชมสื่อสาธารณะ "ไทยพีบีเอส"

การเมือง
30 พ.ย. 54
13:48
6
Logo Thai PBS
กมธ.ชื่นชมสื่อสาธารณะ "ไทยพีบีเอส"

คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เรียกผู้อำนวยการ ส.ส.ท.ชี้แจงบทบาทสื่อสาธารณะ เพื่อร่วมพัฒนาการเมืองและสื่อมวลชนของประเทศ

ระหว่างชี้แจงการดำเนินงานของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสต่อคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ยืนยันถึงบทบาทของสื่อสาธารณะ โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วมกับการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา ด้วยการสะท้อนความเห็นและความต้องการผ่านสื่อ ไปยังพรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้ง พร้อมย้ำถึงการเป็นสื่อสาธารณะที่อิสระจากอำนาจทางการเมืองและอำนาจรัฐที่ไม่สามารถแทรกแซงได้

ขณะเดียวกัน กรรมาธิการฯ ยังได้กล่าวชื่นชมการทำหน้าที่สื่อสาธารณะ ทั้งการนำเสนอข่าวการเลือกตั้งและช่วงวิกฤตน้ำท่วม

ขณะที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าชี้แจงการจัดตั้งงบประมาณ รวม 176,000 ล้านบาท ของกระทรวงฯ ต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2555 ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ขอให้คงงบสวัสดิการกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการรักษาความมั่นคงของประเทศไว้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันที่จะทำงานสอดคล้องและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยกำหนด 2 ยุทธศาสตร์หลัก คือการพัฒนาสมดุลสู่สังคม ที่เน้นความปรองดอง และยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งรัฐ ที่เน้นการเทิดทูนสถาบัน

ส่วนคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างแนวทางการสร้างความปรองดอง ซึ่งมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธาน ได้รับการตอบรับจากสถาบันพระปกเกล้า ที่จะรับศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการสร้างความปรองดอง โดยมีนายวุฒิสาร ตันไชย เป็นหัวหน้าทีมวิจัยที่จะวางกรอบค้นหาความสำเร็จในการสร้างความปรองดองของต่างประเทศ เพื่อเทียบเคียงกับกรณีความขัดแย้งของไทย แต่ปฏิเสธที่จะเกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง