เตือนภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังฝนตกหนัก-ลมแรง 2-6 ธ.ค.นี้

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 54
06:26
9
Logo Thai PBS
เตือนภาคใต้ฝั่งตะวันออก  ระวังฝนตกหนัก-ลมแรง 2-6 ธ.ค.นี้

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงเตือนฝนตกหนัก และ คลื่นลมแรงอีกระลอก ช่วงวันที่ 2-6 ธ.ค.นี้ ขณะที่พื้นที่ริมทะเลสาบสงขลาทั้งในจังหวัดพัทลุง และ จังหวัดสงขลา ยังถูกน้ำทะเลหนุน

ชาวบ้านในตำบลห้วยลึก อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ติดทะเลสาบสงขลายังได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำทะเลหนุนสูงทำให้บ้านและสวนปาล์มน้ำมันถูกน้ำท่วม บางจุดสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านกว่า 3,000 ครอบครัวยังได้รับความเดือดร้อน เช่นเดียวกับพื้นที่ริมทะเลสาบ ใน 5 อำเภอของจังหวัดพัทลุง คือ อำเภอปากพะยูน บางแก้ว เขาชัยสน ควนขนุน และ อำเภอเมือง ที่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 2 สัปดาห์ชาวบ้านยังต้องใช้เรือในการสัญจร

 
ขณะที่ในจังหวัดสงขลาเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงภัยกว่า 30 จุดและพร่องน้ำในคลองสายหลักเตรียมพร้อมระบายน้ำลดความเสี่ยงต่อปัญหาน้ำท่วม หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือนระวังอันตรายจากฝนตกหนักจากอิทธิพลความกดอากาศสูงกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนที่จะปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนัก ระหว่างวันที่ 2-6 ธันวาคม ส่วนทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร
 
ขณะที่น้ำท่วมในหลายพื้นที่ขณะนี้ส่วนใหญ่ลดลงสู่ภาวะปกติ และ ศูนย์อพยพหลายแห่งได้ปิดตัวลง ล่าสุดคือ ศูนย์อพยพเกตุแก้ว อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่วันนี้ผู้ประสบภัยกลุ่มสุดท้ายได้เดินทางกลับบ้านแล้ว หลังอยู่ที่ศูนย์อพยพนานกว่า 3 เดือน
 
ส่วนปัญหาพันธุ์ข้าวเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบหลังน้ำลด ที่จังหวัดพิจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัด และ เจ้าหน้าที่กรมการข้าวออกตรวจร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวป้องกันการหลอกขายให้ชาวนาที่กำลังเตรียมฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ การตรวจสอบพบพันธุ์ข้าวสุพรรณบุรี 1 และพันธุ์ กข.29 หรือ ชัยนาท 80 ไม่ได้มาตรฐานจึงอายัดไว้ โดยเบื้องต้น พบว่า ผู้ขายรู้เท่าไม่ถึงการณ์จึงแค่ตักเตือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง