รมว.ต่างประเทศเตรียมเจรจาช่วย 2 คนไทยในกัมพูชา

การเมือง
1 ธ.ค. 54
06:34
7
Logo Thai PBS
รมว.ต่างประเทศเตรียมเจรจาช่วย 2 คนไทยในกัมพูชา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเตรียมเจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาในเร็ววันนี้เพื่อช่วยเหลือให้สองคนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ในกัมพูชาได้กลับประเทศไทยโดยเร็ว ขณะที่กระทรวงกลาโหมกัมพูชากำหนดวันประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-กัมพูชาในวันที่ 20-25 ธันวาคมนี้ เพื่อหารือกรอบการถอนทหารสองฝ่ายตามคำสั่งศาลโลก

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี ซึ่งจะมีขึ้นภายในเดือนธันวาคมนี้ โดยมอบให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม ประสานงานกับทางกระทรวงกลาโหมกัมพูชา สำหรับการปรับกำลังตามพื้นที่ชายตามคำสั่งศาลโลกนั้นยังไม่มีความชัดเจน แต่ได้ประสานงานไปยังตำรวจตระเวนชายแดน และ ตำรวจภูธรแล้วที่จะเข้าไปทดแทนในพื้นที่อย่างน้อยไม่เกิน 400 คนต่อประเทศ ส่วนการจะถอนกำลังทหารจะมีก่อนการตั้งผู้สังเกตการณ์ หรือ ไม่ต้องหารือกัน แต่ยืนยันว่า ภารกิจทหารยังคงดูแลชายแดนอยู่ และพร้อมในการเป็นกองหนุนต่อไป

 
ขณะที่พล.ท.ชุม โซเชียต โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เปิดเผยว่า พล.อ.เตีย บัญห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ได้ส่งจดหมายถึง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ผ่านเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ เสนอจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดน ไทยและกัมพูชาในวันที่ 20-25 ธันวาคมนี้ ที่กรุงพนมเปญ โดยขณะนี้เหลือเพียงรอการตอบรับจากฝ่ายไทย

โดยการประชุมจีบีซีครั้งนี้ทั้ง2 ฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับการถอนทหารออกจากเขตปลอดทหารชั่วคราวในพื้นที่ 17 ตารางกิโลเมตร ใกล้กับปราสาทเขาพระวิหาร เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังเน้นการเสริมสร้างการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดน โดยเฉพาะการปราบปรามการก่ออาชญากรรมข้ามพรมแดน

 
ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ สองคนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเปรย์ซอร์ ประเทศกัมพูชา ว่าได้นัดหารือกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาแล้ว
 
โดยคาดว่าในเร็ววันนี้จะได้พูดคุยกรณีของสองคนไทย ตามที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ตกลงไว้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าในเบื้องต้นจะช่วยเหลือด้วยการลดโทษให้คนไทยทั้งสองคน ขณะที่ได้ให้แพทย์ไทยจากโรงพยาบาลราชวิถี เดินทางไปพร้อมกับมารดานายวีระ ระหว่างการเข้าเยี่ยมภายในสัปดาห์นี้เพื่อตรวจสุขภาพและอาการเจ็บป่วยของนายวีระ รวมถึง น.ส.ราตรี พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยหรือนิ่งนอนใจต่อการช่วยเหลือสองคนไทย
 
ส่วนกรณีการประชุมจีบีซี ภายหลังจากกองทัพและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปหารือกับทางการกัมพูชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าเมื่อได้ข้อสรุปอย่างไร จะมีการเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาตามมาตรา 190 เพื่อพิจารณาต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง