เครือข่ายฯ HIV เรียกร้องคนไทยตื่นตัวป้องกัน "เอดส์"

สังคม
1 ธ.ค. 54
06:35
20
Logo Thai PBS
เครือข่ายฯ HIV เรียกร้องคนไทยตื่นตัวป้องกัน "เอดส์"

เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเรียกร้องให้คนไทยตื่นตัวและเห็นความสำคัญในการเข้ารับบริการตรวจเลือดเพื่อนำไปสู่การป้องกัน ลดอัตราการติดเชื้อ และ การเสียชีวิต จากโรคเอดส์ให้น้อยลง หลังพบว่า ยังมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ถึงปีละ 1,000 คน

เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ประเทศไทยและมูลนิธิเข้าถึงเอดส์เรียกร้องให้สังคมเห็นความสำคัญของการรับรู้ผลเลือดของตัวเอง เนื่องในวันเอดส์โลก ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ธ.ค.ของทุกปี โดยหากพบว่า มีผลเลือดเป็นลบจะสามารถประเมินและลดความเสี่ยง รวมถึงป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อเอชไอวีได้ และ ในทางกลับกันถ้าผลเลือดเป็นบวก จะได้เข้าสู่กระบวนการรักษา และ รับยาต้านไวรัสเอชไอวี ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ให้น้อยลง

 
นอกจากนี้ยังแนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน หรือ ใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน เข้ารับคำปรึกษาและตรวจเลือดโดยเร็ว เพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ส่วนปัญหาการละเมิดสิทธิผู้ติดเชื้ออย่างการบังคับให้ตรวจเลือด ผ่านการตรวจสุขภาพประจำปีของสถานประกอบการ การรับเข้าทำงานใหม่ และ การเข้าเรียนในสถานศึกษา ทางเครือข่ายฯ เห็นว่า เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และ แสดงให้เห็นถึงความไม่เข้าใจเรื่องเอดส์ในสังคมไทยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะปรับวิธีคิดและการทำงานใหม่
 
ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ระบุว่า ในแต่ละปีมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ทั้งหมด 10, 853 คนหรือวันละประมาณ 30 คน ส่วนผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ คาดว่า มีมากถึงปีละประมาณ 1,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง