พม่าสั่งคุมเข้มชายแดนไทย-พม่าหวั่นก่อวินาศกรรม หลัง "ฮิลลารี" มีกำหนดเยือนวันนี้

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 54
06:38
22
Logo Thai PBS
พม่าสั่งคุมเข้มชายแดนไทย-พม่าหวั่นก่อวินาศกรรม หลัง "ฮิลลารี" มีกำหนดเยือนวันนี้

รัฐบาลพม่าสั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคงคุมเข้มพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า ในระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนพม่า ทั้งนี้เพื่อป้องกันกลุ่มที่ต่อต้านเข้ามาก่อวินาศกรรม

ทหารพม่ากระจายกำลังคุมเข้มพื้นที่ตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังได้รับคำสั่งจากหน่วยเหนือ ให้เข้มงวดพื้นที่ชายแดนและท่าข้ามแม่น้ำเมยที่ขนส่งสินค้าต่างๆ ทั้งนี้เพื่อป้องกันเหตุร้ายและการก่อวินาศกรรมของกลุ่มต่อต้าน ระหว่างที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา เดินทางไปเยือนพม่า

 
เจ้าหน้าที่ทางการพม่าระดับท้องถิ่นในจังหวัดเมียวดี ระบุว่า การคุมเข้มครั้งนี้จะเน้นการตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดเป็นหลัก โดยเฉพาะรถยนต์ที่จะวิ่งเข้าพื้นที่ชั้นในและท่าขนส่งสินค้าต่าง ๆ การคุมเข้มตามแนวชายแดนของพม่าในครั้งนี้ทำให้ฝ่ายไทยต้องคุมเข้มตลอดแนวชายแดนด้วยเช่นกัน
 
นายตาน วิน หล่าย อดีตคอลัมนิสต์ในพม่า ซึ่งลี้ภัยการเมืองเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ระบุว่า การเดินทางมาเยือนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี จะทำให้การพัฒนาการเมืองในพม่าเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ขณะเดียวกันการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจะผ่อนคลายลง ซึ่งจะส่งผลดีทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวพม่าดีขึ้น
 
นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐมีกำหนดการที่จะพบนายเต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า ที่กรุงย่างกุ้ง ในช่วงเช้าวันนี้จากนั้นจะเข้าพบนางอ่องซานซูจี ในวันเดียวกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง