ป.ป.ช.ยอมรับพบเงินเข้าออกบัญชี “สุพจน์” กว่า 28 ล้าน

การเมือง
2 ธ.ค. 54
11:29
11
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ยอมรับพบเงินเข้าออกบัญชี “สุพจน์” กว่า 28 ล้าน

อนุกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มาทรัพย์สินปลัดกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่า พบเงินผ่านเข้าออกบัญชีของ “สุพจน์” กว่า 28 ล้านบาท ที่ไม่มีการแจ้งบัญชีทรัพย์สิน โดยจะเรียก “สุพจน์” มาชี้แจงข้อเท็จจริงภายในสัปดาห์หน้า

ภายหลังเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าเก็บหลักฐานในบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม และพบว่ามีบัญชีเงินฝากหลายบัญชีที่มีเงินเข้าออกจำนวนมาก และคาดว่าจะมีมากกว่า 28 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับที่นายสุพจน์ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.ก่อนหน้านี้ ที่แจ้งยอดรวมประมาณ 50 ล้านบาท จึงเตรียมที่จะทำหนังสือขอให้นายสุพจน์มาชี้แจงในสัปดาห์หน้า

นายปรีชา เลิศกมลมาศ ในฐานะคณะอนุกรรมการไต่สวนความร่ำรวยผิดปกติของปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การตรวจสอบนายสุพจน์จะย้อนไปในช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของแต่ละหน่วยงาน โดยจะพิจารณาว่าช่วงที่อยู่ในตำแหน่งมีอำนาจเกี่ยวข้องกับงบประมาณ หรือโครงการใหญ่ๆ ใด โดยจะดูว่ามีข้อกล่าวหาในการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่

ทั้งนี้อนุกรรมการ ป.ป.ช.ได้ตั้งเจ้าหน้าที่จากธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมตรวจสอบรวม 3 คน โดยนายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ รองผู้ว่าการด้านบริหารธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โดยอำนาจธนาคารไม่สามารถตรวจสอบเส้นทางเดินเงินจากบัญชีของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ทั้งนี้การตรวจสอบเป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้ความร่วมมือด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญไปร่วมงาน โดยไม่ต้องรายงานข้อมูลผ่านทางธนาคาร

ขณะที่นายวรวิทย์ สุขบุญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. พร้อมคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เดินทางไป สน.วังทองหลาง เพื่อตรวจสอบหลักฐานที่ยึดมาได้ โดยเฉพาะเงินของกลางที่ตำรวจติดตามคืนมาได้ 18 ล้านบาท ซึ่งจะมีการนำสายรัดเงินกลับไปตรวจสอบถึงที่มาและเส้นทางการเงินต่อไป โดย ป.ป.ช.จะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ เพื่อแจ้งต่อนายสุพจน์มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินที่มีอยู่ โดยนายสุพจน์มีเวลาในการเตรียมตัวเพื่อชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกับ ป.ป.ช. 30 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง