นายกฯเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาฯ

สังคม
3 ธ.ค. 54
06:36
17
Logo Thai PBS
นายกฯเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาฯ

นายกรัฐมนตรีเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย และ ร่วมกิจกรรม "5 ธันวา รวมพลังคนไทย รวมหัวใจถวายพระพรชัยมงคล" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ทางกองทัพซ้อมใหญ่พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ธ.ค.นี้

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และ นายทหารระดับสูง ร่วมจัดความพร้อมหรือซ้อมใหญ่เหมือนจริงในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของทหารรักษาพระองค์ในพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคม รับถวายพระพรชัยมงคล ณ มุขเด็จ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง

โดยในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของทหารรักษาพระองค์ปีนี้ได้จัดหมู่เชิญธง 48 หมู่ เชิญธงด้วยกัน โดยมี พล.ต.พิสิทธิ์ สิทธิสาร ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นผู้บังคับกองทหารเกียรติยศผสม โดยในการจัดพิธีจะมีทหารเกียรติยศจัดแถวรับเสด็จ ภายนอกพระบรมทมหาราชวัง เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งนับเป็นปีที่ 2 แล้ว ที่ไม่มีการจัดพิธีสวนสนามรักษาองค์ที่บริเวณลานพระราชวังดุสิต หรือ ลานพระบรมรูปทรงมา เพื่อเป็นการกระชับพิธีตามความเหมาะสม แต่ยังคงรักษาการจัดพิธีอย่างสมพระเกียรติไว้

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวเชิญชวน ผ่านรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ให้คนไทยเข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ด้วยกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติที่รัฐบาลจัดขึ้น ภายใต้ชื่องาน "5 ธันวา รวมพลังคนไทย รวมหัวใจถวายพระพรชัยมงคล" ระหว่างวันที่ 1 ถึง 4 ธันวาคมนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนร่วมแรงร่วมใจกันฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย อาทิ การร่วมกันทำความสะอาดที่สาธารณะ การบำบัดน้ำเสีย และ เก็บขยะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลกำหนดจัดสัปดาห์ส่งเสริมศาสนาและจริยธรรม เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-6 ธันวาคม เพื่อเฉลิมพระเกียรติเพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจและพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทางด้านศาสนา รวมทั้งรณรงค์การพัฒนาจิตใจ การปลูกฝัง การส่งเสริมคุณธรรม ศีลธรรม และ จริยธรรม ซึ่งถือเป็นปัจจัยการพัฒนาคน สังคม และประเทศชาติให้มีความเจริญ และ มีความมั่นคง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง