ชาวหลักหก จ.ปทุมธานีชุมนุมให้กั้นกระสอบทรายยักษ์

สังคม
3 ธ.ค. 54
11:26
15
Logo Thai PBS
ชาวหลักหก จ.ปทุมธานีชุมนุมให้กั้นกระสอบทรายยักษ์

ตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกิดเหตุชาวบ้านในเทศบาลตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานีรวมตัวชุมนุมเรียกร้องให้ศปภ.ปิดกั้นแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่ที่เลียบทางรถไฟ โดยชาวบ้านระบุว่าการรื้อถอนแนวป้องกันน้ำ จากพื้นที่เขตดอนเมืองและเทศบาลเมืองรังสิต ทำให้น้ำในคลองสายย่อยไหลเข้าท่วมพื้นที่ตำบลหลักหกเพิ่มมากขึ้น

ชาวบ้านในเทศบาลตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี รวมตัวกันชุมนุมด้านหน้าแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือบิ๊กแบ็ก ซึ่งเลีบบทางรถไฟ จุดเชื่อมต่อกับเขตดอนเมือง โดยอ้างว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีกลุ่มตัวแทนของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. และชาวบ้านฝั่งตรงข้ามใช้รถแบ็คโฮเข้ารื้อถอนแนวกระสอบทรายยักษ์ที่ลำน้ำ ซึ่งลอดใต้ทางรถไฟเป็นทางยาวเกือบ 3 เมตร ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชนฝั่งตำบลหลักหก จำนวน 7 หมู่บ้าน ที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมระดับสูงอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เมื่อวานนี้ มีการเจรจาระหว่างชาวบ้านทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าให้คงแนวกระสอบทรายเอาไว้อย่างน้อย 3 วัน เพื่อให้ทางตำบลหลักหก ติดต่อนำเครื่องสูบน้ำมาระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ ลงสู่คลองเปรมประชากรก่อน เพื่อลดความเดือดร้อนของชาวบ้าน และหลังจากนั้น จะให้เปิดแนวกระสอบทราย แต่ไม่มีข้อสรุปว่าจะเปิดที่ความกว้างเท่าไร ซึ่งกลุ่มชาวบ้านที่มาชุมนุมในวันนี้นำโดยนายสมพงษ์ ศรีอนันต์ นายกเทศบาลตำบลหลักหกปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรับทราบการเจรจาดังกล่าว

นายสมพงษ์ระบุถึงแนวทางระบายน้ำในพื้นที่หลักหกว่า ต้องการให้คงแนวกระสอบทรายไว้อย่างน้อย 5 - 7 วัน เพื่อประสานขอเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 เครื่องมาติดตั้ง และเร่งสูบน้ำออก แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ได้มากเท่าไหร่ ซึ่ง พล.อ.อ.สมชัย พละพงษ์ คณะทำงาน ศปภ.ชุดของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองผู้อำนวยการ ศปภ. เข้าเจรจากับชาวบ้าน แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากผู้ชุมนุมต้องการให้เร่งปิดทางน้ำ โดย พล.อ.อ.สมชัย ระบุว่าไม่สามารถทำได้ ล่าสุด ชาวบ้านจึงยังรวมตัวและรถมาจอดกีดขวางการจราจรบนถนนกำแพงเพชรหก หรือ โลคอล โรด รวมถึงนำขอนไม้มาวางขวางทางรถไฟไว้ด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง