ปปช. กำหนดให้ "สุพจน์" ต้องชี้แจง 18 ล้านบาทภายใน 30 วัน

สังคม
6 ธ.ค. 54
05:17
14
Logo Thai PBS
ปปช. กำหนดให้ "สุพจน์" ต้องชี้แจง 18 ล้านบาทภายใน 30 วัน

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ วางประเด็นการสอบสวน เรื่องจำนวนเงิน และกลาวหาว่าร่ำรวยผิดปกติ วันนี้คณะกรรมการ จะเสนอให้พิจารณาเอกสาร ที่จะให้นายสุพจน์ทำคำชี้แจง ว่า ทรัพย์สินที่ ป.ป.ช.ได้อายัดไว้กว่า 18 ล้านบาท แต่ละรายการมีที่มาที่ไปอย่างไร ทั้งนี้ กำหนดให้นายสุพจน์ ต้องชี้แจงภายใน 30 วัน

วันนี้ (6 ธ.ค.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จะเสนอให้พิจารณาเอกสาร ที่จะให้นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ทำคำชี้แจงเรื่องจำนวนเงิน และกล่าวหาว่าร่ำรวยผิดปกติว่า ทรัพย์สินที่ ป.ป.ช.ได้อายัดไว้กว่า 18 ล้านบาท แต่ละรายการมีที่มาที่ไปอย่างไร

ทั้งนี้ ป.ป.ช.กำหนดให้นายสุพจน์ ต้องชี้แจงภายใน 30 วัน นับแต่ได้รับเอกสารตามคำสั่งของ ป.ป.ช. แต่หากนายสุพจน์ ไม่ชี้แจง หรือ ชี้แจงไม่ได้ อาจส่งผล ต่อภาระการพิสูจน์ทรัพย์สิน ซึ่ง ป.ป.ช. จะยื่นคำร้องขอให้ศาลยึดทรัพย์สินจำนวนเงินเหล่านี้ เช่นเดียวกับการตรวจสอบของตำรวจซึ่งออกหมายเรียก นายสุพจน์ ไปให้การ ถึงจำนวนเงินที่แท้จริง เพราะหลังจากเกิดเหตุ นายสุพจน์ แจ้งความว่า มีเงินหายไป 5 ล้านบาท แต่ตำรวจยึดเงินสดคืนจากผู้ต้องหาที่สารภาพ ว่า ปล้นทรัพย์จากบ้านพักนายสุพจน์ รวมประมาณ18 ล้านบาท และอ้างถึงเงินสด อีกจำนวนมาก ที่มีอยู่ในบ้านพัก

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากการตรวจสอบ ของ ป.ป.ช. ระบุถึง การตรวจสอบเงินของกลาง ที่ สน.วัง พบว่า สายรัดเงินจำนวนกว่า 18 ล้านบาท มาจากธนาคารกรุงไทย, กสิกรไทย และทหารไทย และนายสุพจน์ ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ประมาณ 50 ล้านบาท แต่อาจมีข้อสงสัย เชื่อมโยงทรัพย์สิน อีกจำนวนหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง