ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อการส่งเสริมกิจการพาณิชย์นาวี

การเมือง
6 ธ.ค. 54
09:55
34
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อการส่งเสริมกิจการพาณิชย์นาวี

ที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมกิจการพาณิชย์นาวีของประเทศ และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและการยกเว้นรัษฎากร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อการส่งเสริมกิจการพาณิชย์นาวีของประเทศ และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและการยกเว้นรัษฎากร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและประกอบกิจการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เฉพาะที่ได้จากการขายเรือเดินทะเลที่ใช้ในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยนำเงินได้ดังกล่าวไปซื้อเรือลำใหม่ และจดทะเบียนเป็นเรือไทยตามกฎหมายภายใน 1 ปี ก่อนมีการขายเรือเก่าหรือซื้อเรือลำใหม่หรือต่อเรือลำใหม่ และจดทะเบียนเป็นเรือไทยภายใน 2 ปี มีเงื่อนไขดังนี้

1.ในกรณีหากไม่สามารถจดทะเบียนเป็นเรือไทยภายใน 2 ปี ตั้งแต่วันที่ขายเรือเก่าสามารถขยายเวลาได้ เฉพาะกรณีมีหนังสือรับรองจากกรมเจ้าท่า
2.เรือที่ซื้อใหม่ต้องมีอายุการใช้งานน้อยกว่าเรือที่ขายไป และระวางบรรทุกต้องไม่น้อยกว่าเรือที่ขายไป
3.ต้องแจ้งการขายเรือเก่าและการซื้อหรือต่อเรือใหม่เป็นหนังสือต่ออธิบดีกรมสรรพากรภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ขายเรือเก่า หรือนับแต่วันที่จดทะเบียนเรือใหม่

ในกรณีที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าว ห้ามมิให้นำมูลค่าต้นทุนส่วนที่เหลือของเรือที่ขายไป หักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิหรือขาดทุนสุทธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง