ป.ป.ช.ให้เวลา 30 วัน "สุพจน์" แจงที่มาทรัพย์สิน

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 54
12:03
20
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ให้เวลา 30 วัน "สุพจน์" แจงที่มาทรัพย์สิน

ป.ป.ช.ยังไม่อายัดทรัพย์สินนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคมเพิ่มเติม แต่จะให้เวลา 30 วัน เพื่อให้นายสุพจน์ ชี้แจงบัญชีทรัพย์สินเพิ่ม หลังตรวจพบบัญชีธนาคารที่ไม่ได้มีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินมีเงินผ่านเข้าออกกว่า 20 ล้านบาท นอกจากนี้ยังทำหนังสือขอเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายกล้านรงค์ จันทิก แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.กรณีการตรวจสอบ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ถูกกล่าวหาว่าร่ำรวยผิดปกติ โดยอนุกรรมการ ป.ป.ช.ได้รายงานผลการตรวจค้นบ้านพักนายสุพจน์ พบบัญชีธนาคาร และ เอกสารทางการเงิน รวม 10 รายการ รวมเงินฝากผ่านเข้าออกกว่า 20 ล้านบาท  ทางกรรมการ ป.ป.ช.จึงอนุมัติให้ทำหนังสือแจ้งต่อนายสุพจน์ ให้มาชี้แจงทรัพย์สิน ณ วันที่ถูกปล้นมีเป็นจำนวนเท่าไร โดยให้เวลานายสุพจน์ แจ้งบัญชีทรัพย์สินภายใน 30 วัน

 
ส่วนการตรวจสอบที่มาเงินของกลางจำนวน 18 ล้านบาท ที่ตำรวจยึดคืนมาจากการปล้น พบว่าเป็นการเบิกถอนจากธนาคาร 9 แห่ง โดยทางอนุกรรมการ ป.ป.ช.จะตรวจสอบเส้นทางที่มาของเงินต่อไป แต่จะยังไม่มีการอายัดทรัพย์สินและเงินเพิ่มในขณะนี้
 
ส่วนการตรวจสอบกรณีการจัดซื้อจัดจ้างในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งการจัดซื้อถุงยังชีพ และ การซื้อเรือ ทางอนุกรรมการ ป.ป.ช.ที่ตรวจสอบเรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการขอเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. , ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัน หรือ ศปภ. รวมถึงสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนจะมีการสืบพยานต่อไป
 
สำหรับคดีการทุริตจัดซื้อที่ดินคลองด่าน กรรมการ ป.ป.ช. ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากสำนวนคดีมีจำนวนมาก โดยผู้ถูกกล่าวหาการทุจริตมีถึง 30 คน โดยคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า ป.ป.ช.จะแถลงผลการชี้มูลการทุจริตได้ พร้อมยืนยันว่าคดีนี้ไม่มีปัญหาเรื่องอายุความ
 
ทั้งนี้อนุกรรมการป.ป.ช.ที่ไต่สวนการทุจริตที่ดินคลองด่าน สรุปความผิดมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง 3 คน ได้แก่นายยิ่งพันธ์ มนะสิการ อดีตรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว , นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง