หมู่บ้านเศรษฐกิจ-ถ.บรมราชชนนี น้ำยังท่วมสูง

สังคม
6 ธ.ค. 54
13:35
13
Logo Thai PBS
หมู่บ้านเศรษฐกิจ-ถ.บรมราชชนนี น้ำยังท่วมสูง

กรุงเทพมหานครเตรียมยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการจัดเก็บขยะ และสิ่งปฏิกูลมูลฝอยให้กับประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมหลังปีใหม่ ขณะที่การเร่งระบายน้ำในหมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค ยังเกิดปัญหาความไม่เข้าใจกันระหว่างสำนักการระบายน้ำกับชาวบ้าน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงพื้นที่หมู่บ้านอยู่เจริญ เขตทวีวัฒนา หลังสถานการณ์น้ำคลี่คลายและเข้าสู่สภาวะปกติได้ประมาณหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าวมีปริมาณน้ำท่วมสูง 1 เมตร นานกว่า 1 เดือน โดยขณะนี้ประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้าสู่ที่พักอาศัยเพื่อทำความสะอาดบ้าน และ สำรวจความเสียหายของทรัพย์สินบ้างแล้ว

สำหรับสถานการณ์น้ำฝั่งตะวันตก พื้นที่ที่ยังน่าเป็นห่วง คือ หมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค และ ถนนบรมราชชนนี ที่ยังคงมีปริมาณน้ำท่วมขังสูง โดยเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ กทม.ได้นำเครื่องสูบน้ำเข้าไปติดตั้งเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ และ ให้มีเส้นทางสัญจรเพื่อให้สามารถเข้า-ออกได้สะดวก แต่ถูกกลุ่มชาวบ้านหมู่บ้านเศรษฐกิจกว่า 100 คนขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เนื่องจากชาวบ้านต้องการให้สูบน้ำให้แห้งทั้งหมดไปพร้อมๆ กัน หลังจากที่ กทม.มีแผนจัดแบ่งโซนในการระบายน้ำโดยเริ่มระบายน้ำในซอยเล็ก ๆ ก่อน

ขณะที่บริเวณถนนบรมราชชนนี ภายในคืนนี้ กทม.จะนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ติดตั้งกระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

ขณะเดียวกันได้เปิดบานประตูระบายน้ำเพิ่มอีก 20 เซนติเมตใน 3 แห่งได้แก่ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ - มีนบุรี เพิ่มเป็น 1.70เมตร, ประตูระบายน้ำลำบึงขวาง 1.60 เมตร และประตูระบายน้ำลาดกระบัง เพิ่มเป็น 1.40 เมตรเพื่อช่วยระบายน้ำในพื้นที่ลำลูกกา และ คลองหกวาสายล่าง

สำหรับปัญหาขยะนั้นขณะนี้ กทม.สามารถจัดเก็บขยะได้มากถึงวันละ 11,600 ตัน แต่พบว่า ยังมีปริมาณขยะที่ยังตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่ง กทม.ได้ว่าจ้างเช่ารถบรรทุกและรถตักขยะของเอกชนเข้ามาดำเนินการเพิ่มเติม นอกจากนี้ กทม.ยังมีนโยบายที่จะยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการจัดเก็บขยะและสิ่งปฏิกูลมูลฝอยให้กับประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมขัง เบื้องต้น เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 4 เดือน 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง