วัยรุ่นเคนย่านำหลอดไฟขวดน้ำติดตั้งในบ้านเรือนย่านชุมชนแออัด

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 54
01:43
11
Logo Thai PBS
วัยรุ่นเคนย่านำหลอดไฟขวดน้ำติดตั้งในบ้านเรือนย่านชุมชนแออัด

กลุ่มวัยรุ่นในเคนย่านำขวดน้ำพลาสติกมาทำหลอดไฟโดยไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า โดยใช้แค่แสงแดดก็ให้แสงสว่างกับบ้านเรือนในย่านชุมชนแออัดที่ต้องอยู่ในความมืดแม้แต่ในช่วงกลางวัน

กลุ่มเยาวชนคอช โฮป ในกรุงไนโรบีของเคนย่า ประสบความสำเร็จในการคิดค้นหลอดไฟที่ทำขึ้นจากขวดน้ำพลาสติกขนาด 2 ลิตร ที่นำมาใส่น้ำและเอาขึ้นไปใส่ไว้ในช่องบนหลังคาที่เจาะทะลุเข้าไปตัวบ้าน เมื่อแสงอาทิตย์ส่องผ่านจะทำให้ขวดเปล่งแสงได้เหมือนกับหลอดไฟ ให้แสงสว่างกับบ้านเรือนในย่านชุมชนแออัดของเมืองที่ต้องอยู่ในความมืดแม้แต่ในช่วงกลางวัน เพราะปลูกสร้างกันอย่างแออัดและส่วนใหญ่เป็นบ้านไม่มีหน้าต่าง ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่มีรายได้น้อย ไม่พอจ่ายค่าไฟ

สำหรับหลอดไฟขวดน้ำพลังงานแสงอาทิตย์นี้สามารถให้ความสว่างเท่าๆ กับหลอดไฟขนาด 50-60 วัตต์ โดยกลุ่มเยาวชนคอช โฮป ติดตั้งหลอดไฟขวดน้ำให้กับบ้านเรือนในย่านชุมชนแออัดไปแล้วจำนวน 120 หลอดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่หลังจากนั้นโครงการต้องหยุดชะงัก เพราะขาดเงินทุน ทั่งนี้หลอดไฟขวดน้่ำประดิษฐขึ้นครั้งแรกในบราซิลเมื่อปี พ.ศ. 2545 จากมันสมองของนายอัลเฟรโดร โมเซอร์ ซึ่งเป็นช่างเครื่่อง ในช่วงที่นครเซา เปาโล ต้องเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง