โครงการไขปริศนาภาพสาบสูญของ ดา วินชี

Logo Thai PBS
โครงการไขปริศนาภาพสาบสูญของ ดา วินชี

หนึ่งในปริศนาของโลกศิลปะ คือการหายไปของ Battle of Anghiari ผลงงานชั้นเลิศของ เลโอนาร์โด ดา วินชี ซึ่งเชื่อกันว่าถูกซ่อนเอาไว้ข้างหลังภาพของจิตรกรอีกราย แต่การค้นหาความจริงด้วยการเจาะรูบนรูปภาพดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่าเป็นการทำลายงานศิลปะ เพื่อรูปภาพที่อาจไม่มีอยู่จริง

Battle of Anghiari ฉบับสำเนาที่วาดโดย ปีเตอร์ พอล รูเบนส์ จิตรกรคนสำคัญชาวเฟรมมิช คือประจักษ์พยานความยิ่งใหญ่ของภาพวาดฝาผนังที่สาบสูญของ เลโอนาร์โด ดา วินชี ยอดศิลปินแห่งยุคเรอเนสซองซ์ โดยเชื่อกันว่าตลอด 500 ปีที่ผ่านมา ภาพวาดยังคงอยู่ใน Palazzo Vecchio ศาลากลางของเมืองฟลอเรนซ์ ที่ๆ ดา วินชีลงมือสร้างสรรค์เมื่อปี 1505 คาดว่าผนังด้านหลังภาพ Battle of Scannagallo ของ จอร์โจ้ วาซารี ศิลปินลือนามแห่งยุคเรอเนสซองซ์ คาดว่ามีต้นฉบับที่ไม่สมบูรณ์ของดา วินชีถูกซ่อนไว้

Battle of Anghiari เป็นผลงานภาพวาดสีน้ำมันขนาดใหญ่ เกิดจากการที่ดา วินชีทดลองใช้สีน้ำมันวาดลงบนผนังโดยตรง แต่เนื่องจากสีที่ไม่แห้งหยดลงมาสร้างความเสียหายแก่ภาพ ดา วินชีจึงล้มเลิกกวาดภาพกลางคัน ต่อมาอีกครึ่งศตวรรษได้มีการบูรณะ Palazzo Vecchio ภายใต้การดูแลของ จอร์โจ้ วาซารี ผู้นำผลงานของตนมาแทนที่ๆ ภาพวาดของดา วินชีเคยอยู่ โดยมีข้อความปริศนาปรากฏบนภาพว่า Cerca trova หรือผู้ที่หา จะค้นพบ

ข้อความดังกล่าวกระตุ้นความสนใจนักประวัติศาสตร์ศิลป์มากมาย หนึ่งในนั้นคือ เมาริซิโอ เซราชินี ผู้อำนวยการศูนย์สหวิทยาการแห่ง University of California, San Diego ผู้ใช้เวลากว่า 30 ปีในการพิสูจน์ปริศนาครั้งนี้ ซึ่งการร่วมมือกับ National Geographic ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ได้ค้นพบช่องว่างขนาด 1 - 3 เซนติเมตรด้านหลังภาพของวาซารี เพิ่มความหวังให้กับทีมงานในการไขปริศนาครั้งนี้

แต่การเพิ่มระดับการค้นคว้าด้วยการเจาะรูรูปภาพอายุกว่า 400 ปีของวาซารีถึง 6 แห่ง เพื่อนำกล้องตรวจจับขนาด 4 มิลลิเมตรเข้าไปสำรวจข้างหลังภาพ สร้างความไม่พอใจต่อผู้รักงานศิลปะทั่วโลก นำมาซึ่งการยื่นหนังสือคัดค้านโดยนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์กว่า 300 คนทั่วโลกเพื่อยับยั้งโครงการที่ส่อทำลายงานศิลปะบนข้อสันนิษฐานที่เลื่อนลอย โดยหนึ่งในทีมงานได้ยื่นจดหมายลาออกประท้วง และมีการเรียกร้องให้กระทวงวัฒนธรรมอิตาลีนำผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบก่อนที่โครงการจะเดินหน้าไปมากกว่านี้

ตัวแทนทีมงานชี้แจงว่า รูที่เจาะบนภาพเกิดขึ้นบนบริเวณที่มีความเสียหายอยู่แล้วและไม่ใช่ส่วนที่จิตรกรดังวาดเอาไว้ ขณะที่มัตเตโอ เรนซี นายกเทศมนตรีของฟลอเรนซ์ผู้อนุมัติโครงการยืนยันว่าการค้นคว้ากำลังก้าวหน้าอย่างดีและจะดำเนินการต่อตามแผนที่วางไว้ โดยล่าสุดได้มีการค้นพบเม็ดสีข้างหลังกำแพง ซึ่งต้องรอผลตรวจสอบจากห้องทดลองอีก 2 เดือนว่าเป็นหลักฐานที่จะนำไปสู่การค้นพบภาพวาดที่สาบสูญไปของดาวินชีหรือไม่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง