กกถ.เห็นชอบร่าง 3 กฎหมายเสนอสภา กระจายอำนาจให้ท้องถิ่น

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 54
07:02
14
Logo Thai PBS
กกถ.เห็นชอบร่าง 3 กฎหมายเสนอสภา กระจายอำนาจให้ท้องถิ่น

ที่ตึกบัญชาการ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.)  ผลการประชุมสรุปสาระดังนี้ เห็นชอบให้มีการแยกร่างกฎหมายว่าด้วยกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... และร่างกฎหมายว่าด้วยรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... ออกจากร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมอบให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอน การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ สำหรับร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่นและร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... มอบให้กระทรวงมหาดไทยรับไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงต่อไป

ที่ประชุม ยังเห็นชอบให้นำร่างพระราชบัญญัติการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการนครแม่สอด พ.ศ. .... ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบเพื่อเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ในส่วนของร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาต่อไป และให้ไปทบทวนร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการพื้นที่สุวรรณภูมิ พ.ศ. .... โดยรับข้อสังเกตของคณะกรรมการไปพิจารณาด้วย
  
สำหรับร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเกาะสมุย พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการนครแหลมฉบัง พ.ศ. .... เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบเสนอคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป

และยังเห็นชอบ เห็นชอบให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดสรรภาษีให้แก่ อปท. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยใช้หลักเกณฑ์การจัดสรรเดิมที่จัดสรรในปีที่ผ่านมาจนกว่า กกถ. จะมีมติเห็นชอบการทบทวนหลักเกณฑ์การจัดสรรภาษีให้แก่ อปท. แล้ว พร้อมกับรับทราบผลการคัดเลือก อปท. ที่มีการบริหารจัดการที่ดี และที่มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔

ที่ประชุมยังรับทราบการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ และ มอบให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงบประมาณรับไปพิจารณาปรับรายการเงินอุดหนุนเฉพาะกิจมาเป็นเงินอุดหนุนทั่วไป เพื่อให้ อปท. สามารถใช้จ่ายงบบริหารงานบุคคลท้องถิ่นได้ไม่เกินร้อยละ ๔๐ ตามที่กฎหมายกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง