สทน.เชื่อการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งเดือน มี.ค.-มิ.ย.ปีหน้า

เศรษฐกิจ
11 ธ.ค. 54
06:42
15
Logo Thai PBS
สทน.เชื่อการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งเดือน มี.ค.-มิ.ย.ปีหน้า

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศเชื่อว่าภาคการท่องเที่ยวจะกลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้งในเดือนมีนาคมถึงมิถุนายนปีหน้า หลังนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ จากผลกระทบน้ำท่วมใหญ่ช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนที่ผ่านมา

น.ส.มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือ สทน. เปิดเผยว่า เทศกาลท่องเที่ยวช่วงปีใหม่นี้ นักท่องเที่ยวประเภทกรุ๊ปทัวร์ลดลงไปกว่าร้อยละ 75 จากผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากคนส่วนใหญ่อาจไม่สบายใจ จึงไม่พร้อมที่จะท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวที่ยังคงเดินทางช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว เป็นกลุ่มที่อยู่จังหวัดใกล้เคียง ทำให้ภาคท่องเที่ยวและบริการไม่คาดหวัง ที่จะสร้างรายได้จำนวนมากเหมือนเช่นปีก่อนๆ

น.ส.มัยรัตน์เชื่อว่าการเดินทางท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง ในเดือนมีนาคม - มิถุนายนปีหน้าซึ่งเป็นช่วงปิดเทอม และสิ่งที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าภาคการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นหรือไม่ คือการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง ปลายเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนมาตรการฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังน้ำลด สมาคมฯได้หารือร่วมกับนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ คือ การหาแหล่งเงินทุน, มาตรทางด้านภาษี ที่สามารถนำค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น มาหักลดหย่อนภาษี

กระทรวงการท่องเที่ยวฯรายงานสถานการณ์น้ำท่วมช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบแห่งท่องเที่ยว 175 แห่ง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 560 ล้านบาท ทำให้ภาพรวมนักท่องเที่ยวปีนี้เหลือ 18.5 ล้านคน จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 18.9 ล้านคน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง