พม่ารับข้อเสนอหยุดยิงกองทัพไทยใหญ่

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 54
06:53
9
Logo Thai PBS
พม่ารับข้อเสนอหยุดยิงกองทัพไทยใหญ่

กองทัพรัฐฉานเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนและทหารถึงการเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าว่าเป็นการนำไปสู่เจรจาทางการเมือง และความเสมอภาค ระหว่างกลุ่มชาติพันธ์กับชาวพม่า ล่าสุดรัฐบาลพม่าตอบรับข้อ 4 ข้อที่ทางกองทัพรัฐฉานเสนอแล้ว

พล.ท.ยอดศึก ประธานสภาสันติภาพและพัฒนารัฐฉาน หรือ RCSS เร่งอธิบายเรื่องการทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ที่เมืองตองยี ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา กับทหารกองทัพรัฐฉานหรื อ SSA. และประชาชนชาวไทยใหญ่ ที่ฐานกองบัญชาการทหารสูงสุด ดอยไตแลง ประเทศพม่า ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน

พล.ท.ยอดศึกยังคงยืนยันว่า การเซ็นสัญญาสงบศึกในระหว่างการเจรจาทางการเมืองดังกล่าว ไม่ใช่การวางอาวุธ พร้อมเน้นย้ำทหารกองทัพไทยใหญ่ให้อยู่ในกฎวินัยทหาร ในระหว่างการเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลพม่า ซึ่งการเจรจาครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ขึ้นกับการจริงใจของรัฐบาลพม่า

ผู้นำไทยใหญ่ กล่าวอีกว่า การเจรจาครั้งนี้สืบเนื่องจาก รัฐบาลพม่าได้ออกแฉลงการณ์ เรียกร้องการเสริมสร้างความสงบกับกลุ่มชาติพันธ์เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางสภา RCSS จึงได้ทำหนังสือตอบรับจนนำสู่การเจรจาสงบศึก ก่อนที่จะมีการพูดคุยทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งที่กรุงเนปิดอย์ในโอกาสอันใกล้นี้ โดยการสงบศึกกับพม่าครั้งนี้ประชาชนชาวไทยใหญ่ จะพ้นจากการถูกทหารพม่ากดขี่ และละเมิดสิทธิมนุษย์ชน

ล่าสุด รัฐบาลพม่าได้ตอบรับข้อเสนอของสภาสันติภาพและพัฒนารัฐฉานทั้ง 4 ข้อแล้ว คือ ยุติการสู้รบทางทหาร การเจราทางการเมืองเพื่อแก้ไขความเสมอภาค กำหนดเขตปกครองพิเศษ และ ร่วมกันปราบปรามยาเสพติด โดยเขตปกครองพิเศษอยู่ระหว่างการพิจารณาของทั้ง 2 ฝ่าย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง