มูลนิธิม้าลำปางรีดน้ำเชื้อ-ฝังไมโครชิพพ่อพันธุ์ม้าลำปาง

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 54
00:45
10
Logo Thai PBS
มูลนิธิม้าลำปางรีดน้ำเชื้อ-ฝังไมโครชิพพ่อพันธุ์ม้าลำปาง

มูลนิธิม้าลำปางรีดน้ำเชื้อและฝังไมโครชิพพ่อพันธุ์ม้าลำปางเพื่อศึกษาวิจัยและดำเนินการเพาะขยายพันธุ์ม้าพื้นเมือง หลังตรวจดีเอ็นเอพบว่าม้าลำปางบางตัวสายพันธุ์เดียวกับม้าพันธุ์มองโกเลีย ในสมัยเจงกิสข่าน ออกล่าอาณานิคม

นักวิจัยด้านพันธุกรรมจากมหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และทีมสัตวแพทย์ มูลนิธิม้าลำปาง จังหวัดลำปาง ฝังไมโครชิพให้ม้านำเที่ยวเพศผู้ 4 ตัว ก่อนรีดน้ำเชื้อ เพื่อนำไปศึกษาวิจัยระหว่างการเชิญผู้เลี้ยงม้าและผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับม้าในจังหวัดเข้ารับทราบ ผลการตรวจทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่าม้าลำปางทั้ง 4 ตัว เป็นม้าสายพันธุ์เดียวกันกับม้าพันธุ์มองโกเลีย ในสมัยของเจงกิสข่าน ออกล่าอาณานิคม

ด้านสัตวแพทย์หญิงศิรยา ชื่นกำไร ประธานมูลนิธิม้าลำปาง ระบุว่าการค้นพบว่าม้าพันธุ์พื้นเมืองลำปาง ที่มีพันธุกรรมตรงกับม้าพันธุ์มองโกเลีย เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ และต้องจะเดินหน้ารักษามรดกทางธรรมชาติให้คงอยู่ต่อไป จากการสำรวจประชากรม้าลำปางพบว่ามีแนวโน้มลดลงและยังพบปัญหาการนำม้าไทยไปผสมกับม้าเทศ เพื่อให้ได้ม้าแข่งที่มีรูปร่างและสีตามที่ต้องการ ซึ่งเป็นการทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์

สำหรับการทำโครงการในครั้งนี้จึงเป็นการพิสูจน์สายพันธุกรรมของม้าพื้นเมืองในประเทศไทย และดำเนินการเพาะขยายพันธุ์ม้าลำปางให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง