พบผู้เสียชีวิต 1 รายจากอากาศหนาวใน จ.เชียงราย

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 54
12:36
8
Logo Thai PBS
พบผู้เสียชีวิต 1 รายจากอากาศหนาวใน จ.เชียงราย

แม้สภาพอากาศที่หนาวเย็นในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงจะทำให้การท่องเที่ยวคึกคัก แต่เริ่มส่งผลกระทบกับพืชผลทางการเกษตร และ ประชาชนที่ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 1 คน ในจังหวัดเชียงราย สาเหตุคาดว่าอากาศที่หนาวจัดทำให้หัวใจล้มเหลวฉับพลัน

ตำรวจภูธรเมืองเชียงรายพร้อมด้วยแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ตรวจสอบสภาพศพ นายประภาต มานะกุล อายุ 84 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ในบ้านพัก ชุมชนราชเดชดำรง เทศบาลนครเชียงราย เบื้องต้นแพทย์สันนิฐานสาเหตุการเสียชีวิต น่าจะมาจากโรคความดันโลหิตกำเริบ ประกอบอากาศที่หนาวจัดอุณหภูมิในตัวเมืองเชียงรายลดต่ำเหลือเพียง 14 องศาเซลเซียส ทำให้ระบบหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ขณะที่บรรยาการท่องเที่ยวรับลมหนาวยังคงคึกคักเช่นที่จังหวัดลำปาง นักท่องเที่ยวที่สัญจรบนถนนพหลโยธิน สายลำปาง-ตาก ให้ความสนใจ แวะพักผ่อนยังฟาร์มเลี้ยงแกะเอกชน บริเวณบ้านวังพร้าว ตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา เพราะนอกจากจะได้มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับฝูงแกะจำนวนมากแล้ว ยังจะได้ชิมนม และ ไอสครีม ที่ทำจากนมแกะด้วย

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่คณะกรรมการบริหารและจัดการงานมหกรรมพืชสวนโลก เฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554 จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้าย ก่อนจะมีการเปิดงานเต็มรูปแบบในวันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์เรื่องที่จอดรถ ทั้ง 19 จุด ทั่วเมืองเชียงใหม่ ให้นักท่องเที่ยวทราบ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหารถติดขัด ล่าสุดมีผู้จองตั๋วล่วงหน้าเข้าชมงานแล้วกว่า 300,000 คน

แต่อากาศที่หนาวเย็นและลมแรงเริ่มส่งกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร เช่นที่จังหวัดบึงกาฬ เกษตรกรต้องนำไม้มายึดลำต้นมะเขือเทศ ที่ปลูกอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อไม่ให้ถูกลมพัดเสียหาย โดยอุณหภูมิที่ลดต่ำทำให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในอำเภอสังคมและอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่รถมากขึ้น เนื่องจากมีหมอกลงจัด ทัศนวิสัยในการมองเห็นมีเพียง 10 - 15 เมตรเท่านั้น

เช่นเดียวกับบริเวณเทือกเขาภูพานจังหวัดกาฬสินธุ์ อุณภูมิที่ลดต่ำ 5-7 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ชาวบ้านเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว และป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นเด็กและคนชรา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง