"กิตติรัตน์" คาดอีก 10 วัน กยน.ร่างแผนแม่บทจัดการน้ำแล้วเสร็จ

สังคม
13 ธ.ค. 54
13:37
12
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" คาดอีก 10 วัน กยน.ร่างแผนแม่บทจัดการน้ำแล้วเสร็จ

รัฐบาลยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการประชานิยมตามที่ได้หาเสียงไว้ขณะเดียวกันได้เตรียมออกกฎหมายฉบับใหม่เพื่อเบิกจ่ายงบประมาณให้ กยอ. และ กยน.หลังร่างแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำแล้วเสร็จ แม้รัฐบาลจะวางงบประมาณเยียวยาผลกระทบจากอุทกภัยในวงเงิน 120,000 ล้านบาท และ อีกหลายแสนล้านบาทสำหรับมาตรการป้องกันระยะยาวไว้แล้ว

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน. คาดว่า ประมาณ 10 วันร่างแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำจะแล้วเสร็จ จากนั้นจะร่างกฎหมายเพื่อจัดทำกรอบวงเงินงบประมาณตามแผน แต่ไม่รวมอยู่ในวงเงินกว่า 20,000 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติเพื่อฟื้นฟูเยียวยาอุทกภัย

ก่อนหน้านี้ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ได้อนุมัติงบประมาณเฉพาะหน้าไปแล้ว 5,000 ล้านบาท รวมถึง ค่าใช้จ่ายอื่นอีก 14,000 ล้านบาท โดยไม่อยู่ในกรอบวงเงินรวมสำหรับเยียวยาอุทกภัย 120,000 ล้านบาท และงบประมาณฟื้นฟูระยะยาว 800,000 ล้านบาท

ส่วนความกังวลกับปัญหาคอร์รัปชั่น นายกิตติรัตน์ ระบุว่า อาจเป็นเพราะรัฐบาลที่ผ่านมาขาดความโปร่งใสทำให้มีภาพลักษณ์ใม่ดีนักในสายตาต่างชาติ ทั้งนี้ต้องได้รับความร่วมมือทั้งภาคเอกชน ราชการและองค์กรกลางที่ตรวจสอบ

นายกิตติรัตน์ ยังระบุด้วยว่า ยังคงดำเนินนโยบายประชานิยมที่รัฐบาลเคยหาเสียง แม้ประเทศจะได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเน้นการสมดุลรายได้เป็นหลัก ทั้งการปรับค่าแรงร้อยละ 40 หรือ 300 บาท ,เงินเดือน 15,000 บาท , โครงการรถคันแรก,บ้านหลังแรก และโครงการจำนำสินค้าเกษตร 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง