"พาณิชย์" ตั้งเป้าดันตลาดเอเฟทเป็นฐานราคาอ้างอิงระดับโลก

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 54
10:03
12
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ตั้งเป้าดันตลาดเอเฟทเป็นฐานราคาอ้างอิงระดับโลก

กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าผลักดันให้ตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าของไทย กลายเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรระดับโลก เพื่อให้ผู้ค้าทั้งใน และต่างประเทศใช้เป็นฐานราคาอ้างอิงในการซื้อขาย ลดความเสี่ยงจากราคาสินค้าเกษตรที่ผันผวนสูง

นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ เอเฟท ว่า ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีสินค้าเกษตรส่งออกเป็นอันดับ 1 ของโลกหลายชนิด จึงต้องการผลักดันให้เอเฟทเป็นศูนย์กลางการค้า ซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าระดับโลก ให้สามารถนำราคาซื้อขายไปอ้างอิงได้ทั้งตลาดภายใน และต่างประเทศ เพื่อป้องกันความผันผวนของราคาสินค้าเกษตร

ศูนย์กลางซื้อขายสินค้าเกษตรกรล่วงหน้าจะทำให้เกษตรกร โรงงานแปรรูปและผู้ส่งออกสามารถลดความเสี่ยงและวางแผนการปลูก การผลิตและการส่งออกได้ นอกจากนี้ จะเพิ่มสินค้าที่มีศักยภาพเข้ามาซื้อขายเพิ่ม เช่น ยางแผ่นดิบ น้ำยางข้น สัปปะรด ข้าวเปลือก เอทานอล และข้าวเหนียว จากปัจจุบัน ที่มีสินค้าอยู่ 5 รายการได้แก่ ยางแผ่นลมควัน ชั้น 3 ข้าวหอมมะลิ 100% มันสำปะหลังเส้น ข้าวขาว 5% และยางแท่งเอสทีอาร์ 20

สำหรับปริมาณการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าในปี 2554 มีจำนวนสัญญาทั้งหมด 123,253 สัญญา คิดเป็นมูลค่า 100,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง