อุตุฯภาคเหนือชี้ไทยตอนบนอุณหภูมิลดลงอีก 2-4 อ

สังคม
15 ธ.ค. 54
11:35
15
Logo Thai PBS
อุตุฯภาคเหนือชี้ไทยตอนบนอุณหภูมิลดลงอีก 2-4 อ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ความกดอากาศสูงระลอกใหม่ที่จะปกคลุมประเทศไทยตอนบนพรุ่งนี้ ( 16 ธ.ค.) จะทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงอีก ขณะที่ชาวบ้านบนยอดดอยยังคงได้รับกระทบจากภัยหนาวอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีเงินซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาว

ชาวบ้านบนยอดดอย ในจังหวัดน่าน ต้องใช้วิธีการผิงไฟ เพื่อคลายหนาวแทน หลังอุณหภูมิบนยอดดอยที่ลดต่ำเหลือเพียง 9 องศาเซลเซียส ประกอบกับชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ไม่มีเงินซื้อเสื้อผ้าและผ้าห่มกันหนาว อย่าง นายจั่นแหวน แซ่พ่าน ชาวไทยภูเขาเผ่าเมี่ยน ที่บอกว่าปีนี้อากาศหนาวเย็นกว่าทุกปี แต่ด้วยความที่อายุมากจึงต้องซื้อไม้ฟืนที่มีพ่อค้าแม่ค้านำมาขายให้ลำละ 800 บาท เพื่อก่อไฟผิงในช่วงกลางคืน

เช่นเดียวกับจังหวัดเชียงรายสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องได้ส่งผลให้มีหมอกปกคลุมหนาทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่เกิน 10 เมตร ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณบ้านร่มฟ้าไทย ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่พักก่อนไปท่องเที่ยวภูชี้ฟ้า นักท่องเที่ยวหลายคนต้องหาซื้อเครื่องกันหนาวเพิ่มเติม โดยเฉพาะผ้าพันคอและหมวกไหมพรม รวมทั้งต้องก่อไฟผิง เนื่องจากอากาศที่เย็นจัด

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า ขณะนี้ความกดอากาศสูงระลอกใหม่ได้ปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบนวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิลดลงอีก 2 - 4 องศาเซลเซียส และ มีลมแรง พร้อมเตือนให้ประชาชนระวังรักษาสุขภาพ

ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้ กลับส่งผลดีกับต้นยางพารา ที่ทำให้สามารถกรีดน้ำยางได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงฤดูฝน สร้างรายได้ให้กับชาวสวนเกือบเท่าตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง