พนักงานปิดถนนลำลูกกาประท้วงโรงงานไม่จ่ายโบนัส

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 54
00:26
10
Logo Thai PBS
พนักงานปิดถนนลำลูกกาประท้วงโรงงานไม่จ่ายโบนัส

พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูนและปทุมธานีชุมนุมประท้วงเนื่องจากโรงงานประกาศไม่จ่ายโบนัส โดยเฉพาะจังหวัดปทุมธานี กลุ่มผู้ประท้วงปิดถนนลำลูกกาส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

 พนักงานบริษัท โพรเนค (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคส์ ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี กว่า 500 คน รวมตัวกันปิดถนนลำลูกกาฝั่งขาเข้าเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (15 ธ.ค.) เนื่องจากทราบว่าบริษัทประกาศไม่จ่ายโบนัสช่วงสิ้นปีจากเดิมที่เคยได้ประมาณ 1.6 เดือนทุกปี

ด้านกลุ่มพนักงานที่ประท้วงอ้างว่าที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ถูกน้ำท่วม และทุกคนก็มาทำงานกันตามปกติ พร้อมกับยื่นเงื่อนไขให้บริษัทจ่ายโบนัส 2 เดือน เบื้องต้นพนักงานได้ส่งตัวแทน 30 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการโรงงาน เข้าไปเจรจากับประธานบริษัทเพื่อขอความชัดเจนอีกครั้ง ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องเปิดการจราจรฝั่งขาออก 1 ช่องทางเพื่อช่วยระบายรถ ล่าสุดพนักงานทั้งหมดได้สลายการชุมนุมแล้ว แต่จะกลับมาชุมนุมอีกครั้งในเช้าวันนี้ เพราะยังไม่ได้ผลเจรจาที่น่าพอใจ

ส่วนพนักงานบริษัท ฟูจิคูระ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ภายในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน ที่ทยอยเดินออกจากบริษัท หลังผู้บริหารประกาศยกเลิกการทำงานกะดึก เพื่อให้รวมตัวประท้วงหยุดงานในช่วงบ่าย เนื่องจากไม่พอใจที่ทางบริษัทกำหนดเงินโบนัสประจำปีน้อยกว่าปกติ

ขณะที่พนักงานที่รวมตัวประท้วงคนหนึ่งเปิดเผยว่ากลุ่มพนักงานไม่พอใจที่บริษัทกำหนดโบนัสประจำปีเพียง 1 เดือน จากปกติที่เคยได้โบนัสไม่ต่ำกว่า 2 เดือน โดยอ้างเรื่องผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายกว่าร้อยละ 40 ก่อนที่บริษัทจะให้พนักงานยุติการชุมนุม เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎบริษัท กลุ่มพนักงานจึงยอมสลายการชุมนุม และ รอฟังคำชี้แจงจากผู้บริหารในวันจันทร์นี้อีกครั้ง

 ทั้งนี้บริษัท ฟูจิคูระ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิตและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีโรงงาน 7 โรง พนักงานกว่า 7,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง